Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Một Sáng Tạo Mới

Giăng 20:19-23

"Chúa hà hơi trên các môn đệ và bảo: "Các con hãy tiếp nhận Thánh Linh!" (câu 22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao hình ảnh "hà hơi" ở đây được xem là khởi đầu của một sáng tạo mới? Như một sáng tạo của Chúa, Hội Thánh có đặc ân nào? Vai trò của chúng ta trong việc đem lại sự tha thứ cho người khác là gì?

Khi đến với các môn đồ sau phục sinh, Chúa Giê-xu chỉ cho họ vết thương của Ngài để họ nhận biết Chúa Cứu Thế phục sinh chính là Đấng đã chịu đóng đinh. Tiếp theo, để thực hiện một cuộc sáng tạo mới, Chúa Giê-xu hà hơi sự sống và ban bình an cho các môn đồ. Hình ảnh Chúa "hà hơi" trên các môn đồ nhắc nhớ đến sự kiện Đức Chúa Trời hà sinh khí vào con người đầu tiên khi Ngài tạo dựng. Đức Chúa Trời nắn nên con người, lúc đó chưa có sự sống, chỉ khi Ngài hà sinh khí vào thì sự sống trong con người mới bắt đầu (Sáng Thế 2:7).

Theo tiếng Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, từ "hơi thở" cũng có nghĩa là Thánh Linh. Hơi thở của Đức Chúa Trời trong sự sáng tạo đầu tiên mang ý nghĩa về sự sống của thể chất, còn hơi thở của Chúa Giê-xu trong sự sáng tạo mới mang ý nghĩa về sự sống thuộc linh. Đây là lần đổ đầy Đức Thánh Linh đặc biệt cho các môn đệ được nếm trước những điều mà tất cả tín hữu sẽ kinh nghiệm trong ngày Lễ Ngũ Tuần và mãi về sau. Hơi thở đầu tiên của Đức Chúa Trời đã khiến con người khác mọi loài thọ tạo khác. Giờ đây, qua hơi thở của Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời chia sẻ sự sống tâm linh vĩnh hằng cho các môn đồ, và họ trở nên một sáng tạo mới (SángThế Ký 2:7; Ê-xê-chi-ên 37:9).

Hội Thánh, một sáng tạo mới, được Chúa ban cho quyền trung gian tha thứ (câu 23). Điều này không có nghĩa là Chúa ban cho cá nhân hay Hội Thánh quyền tha tội hay cho phép kẻ khác lên thiên đàng. Chúa không đặt các môn đồ hay những người kế tục họ như một thành phần có thẩm quyền thuộc linh để đối diện với tội lỗi của thế gian. Sự tha thứ của Chúa không tùy thuộc vào sự tha thứ của chúng ta nhưng chúng ta có đặc quyền và trách nhiệm công bố sự tha thứ cho những người tiếp nhận sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Hội Thánh phân biệt con người tùy theo sự đáp ứng của người đó (3:17-21, 10:26).

Các môn đồ được đầy dẫy Thánh Linh trong ngày lễ Ngũ Tuần để có quyền năng thi hành chức vụ (Công-vụ các Sứ-đồ 1:4-5, 2:1-4). Nếu không được đầy dẫy Đức Thánh Linh, chúng ta không thể ra đi làm chứng một cách hiệu quả được. Chúa Giê-xu từng ở cùng môn đồ với con người bằng thân xác, nhưng giờ đây Đức Thánh Linh sẽ ở trong lòng họ, cũng như trong mỗi chúng ta (Giăng 14:17). Để hoàn thành công tác Đức Chúa Trời giao phó, chúng ta không thể cậy sức riêng của mình nhưng cậy sự hướng dẫn và quyền năng từ Đức Thánh Linh.

Xin Chúa cho con ngày càng biết đầu phục Chúa để càng được đầy dẫy Thánh Linh và phục vụ Ngài càng hiệu quả.

(c) 2024 svtk.net