Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bồng Ẵm Và Giải Cứu

Ê-sai 46:1-7

"... Ta đã gánh vác các ngươi từ lúc mới sanh, bồng ẵm các ngươi từ trong lòng mẹ. Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng ẵm các ngươi" (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 và 2 mô tả quang cảnh nào? Những bản tính nào của Đức Chúa Trời được nhấn mạnh ở đây? Khác với các thần tượng ra sao? Sứ điệp của Chúa trong phân đoạn này nhằm mục đích gì đối với dân Y-sơ-ra-ên? Đối với chúng ta hôm nay?

Phân đoạn này mô tả quang cảnh rối loạn tại Ba-by-lôn trước khi thành phố này bị quân thù xâm chiếm. Dân chúng gom góp những tài sản quí giá nhất và tìm cách thoát thân. Nê-bô là con trai của thần Bên, tức thần mặt trời của người Ba-by-lôn. Đây là hai vị thần được người Ba-by-lôn tôn thờ và cầu khẩn, nhưng giờ đây tỏ ra bất lực. Dầu cả thần Bên và Nê-bô hợp lại cũng không kháng cự được sức mạnh của vua Si-ru. Khi người Ba-by-lôn chạy trốn quân thù, họ mang theo thần tượng nhưng thần tượng cũng đi vào lao tù như những tù nhân.

Trái với thần tượng vô nghĩa bất lực người Ba-by-lôn nương cậy, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên được mô tả là Đức Chúa Trời yêu thương và quyền năng. Ngài yêu thương để bồng ẵm và quyền năng để giải cứu dân Ngài. Chúa bồng ẵm, gánh vác dân Ngài từ khi còn trong lòng mẹ cho đến khi đầu râu tóc bạc. Trong khi dân ngoại gánh vác các thần tượng của họ (câu 7) thì Đức Chúa Trời gánh vác dân Ngài (câu 8). Trong khi con người tạo ra thần tượng thì Đức Chúa Trời tạo ra con người. Trong khi thần tượng là vật vô tri thì Đức Chúa Trời là Đấng Hằng Sống. Trong khi thần tượng của dân ngoại lặng câm thì Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên lên tiếng, phán truyền. Trong khi thần tượng thụ động trong bàn tay con người thì Đức Chúa Trời điều động lịch sử để giải cứu con dân Ngài khỏi những khổ nạn.

Lời tiên tri của Ê-sai là một thông báo cho dân Y-sơ-ra-ên biết rằng sự giả tạo của thần tượng sắp bị phơi bày, khi Đức Chúa Trời là Chúa của lịch sử cho phép một biến cố lịch sử trọng đại xảy ra. Lời tiên tri, trước hết, nhằm xác quyết lời hứa giải cứu dân Y-sơ-ra-ên còn sống sót sau cuộc lưu đày. Có lẽ họ không đủ đức tin để tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu, khi thấy Ba-by-lôn vẫn còn hùng mạnh và các thần tượng vẫn còn sừng sững trong những đền thờ vĩ đại. Thứ hai, lời tiên tri của Ê-sai một lần nữa xác nhận tình yêu của Đức Chúa Trời đối với con dân Ngài. Chúa không từ bỏ họ dầu họ đã từ bỏ Ngài. Ngài vẫn tiếp tục gánh vác, bồng ẵm họ như người mẹ ẵm bồng đứa con yêu dấu. Thứ ba, Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài đừng chạy theo những thần tượng vô nghĩa, bất năng, vô quyền, nhưng quay lại tôn thờ Ngài là Đức Chúa Trời duy nhất và chân thật. Người tôn thờ thần tượng sẽ trở nên giống như thần tượng họ tôn thờ. Thần tượng sẽ không cứu được ai trong ngày phán xét của Đức Chúa Trời.

Sứ điệp của Đức Chúa Trời cho dân Y-sơ-ra-ên cũng là sứ điệp cho chúng ta. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta về tình yêu và quyền năng của Đấng chúng ta đang tôn thờ. Ngài luôn bồng ẵm, bảo vệ chúng ta từ trong lòng mẹ cho đến khi tóc bạc răng long. Ngài đã giải cứu và sẽ giải cứu chúng ta khỏi bao khổ nạn. Loại bỏ Chúa ra khỏi đời sống và tìm kiếm, tôn thờ những "thần tượng" như địa vị, tiền bạc, giàu sang, khôn ngoan, học thức, quyền thế, danh vọng đều không đem lại niềm vui, hạnh phúc thật. Nếu đời sống chúng ta chỉ lo tìm kiếm những điều này, ưu tiên hơn Chúa, một ngày kia chúng ta sẽ bị hủy hoại với những thứ tạm bợ này. Bí quyết để tìm thấy hạnh phúc chân thật, vĩnh hằng là tôn thờ Đức Chúa Trời vĩnh hằng, chân thật.

Xin Chúa cho con đặt Chúa ưu tiên trong đời sống và giúp con hết lòng, hết sức, hết trí yêu kính Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật.

(c) 2024 svtk.net