Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ca Ngợi Đấng Sáng Tạo

Thi-thiên 104:19-32

"Chúa sai Thần Chúa ra, chúng nó được dựng nên; Chúa làm cho mặt đất ra mớiÙ(câu 30)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nhận thức được điều gì về Đức Chúa Trời và công trình sáng tạo của Ngài? Sự sáng tạo của Chúa đã chấm dứt hay vẫn còn tiếp tục? Nhìn công trình sáng tạo của Chúa, bạn được thúc đẩy làm gì?

Thi-thiên 104 ca ngợi vẻ đẹp của sự sáng tạo trong thế giới thiên nhiên và thế giới loài người. Nhìn vẻ uy nghi, kỳ diệu của tạo vật, tác giả suy niệm về Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo và muốn ca tụng, tôn thờ Ngài suốt cả đời sống (câu 33).

Trước hết, sự sáng tạo bày tỏ sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (câu 19-23). Cách Chúa tạo nên thì tiết, cách Chúa sắp đặt các mùa, cách Chúa sắp xếp vũ trụ, tạo vật hài hòa với nhau cho thấy Ngài là Đấng khôn ngoan, quyền năng. Không những sáng tạo, Ngài còn là Đấng bảo tồn và điều động mọi tạo vật Ngài dựng nên, bao gồm thiên nhiên, loài vật, và loài người.

Thứ hai, sự sáng tạo của Chúa thật phong phú. Trái đất chúng ta đang sống đầy những tài nguyên không bao giờ cạn (câu 24). Trong biển cả, dưới lòng đất, trên núi rừng, nơi đâu cũng có "tài sản" của Chúa. Tất cả đều được Chúa dựng nên để con người thụ hưởng. Hãy cảm tạ và ca ngợi Chúa vì chúng ta sống nhờ vào tài nguyên của Ngài.

Thứ ba, sự sáng tạo của Chúa cho con người cơ hội làm việc. Mỗi ngày con người "đi ra, đến công việc mình, và làm cho đến chiều tối" (câu 23). Con người làm việc để kiếm lấy miếng ăn, làm việc để khai thác tài nguyên thiên nhiên, để thụ hưởng. Khi tạo dựng con người, Chúa cũng giao cho con người công tác "trồng và giữ vườn" (Sáng Thế 2:15). Càng làm việc, chúng ta càng khám phá vẻ kỳ diệu và phong phú của thiên nhiên, càng thấy ý nghĩa cuộc sống. Trong mối liên hệ với Chúa, ta sẽ thấy làm việc không phải là gánh nặng nhưng là một ơn phước.

Thứ tư, sáng tạo của Chúa thúc đẩy con người thờ phượng Ngài. Nhìn công trình sáng tạo của Chúa, tác giả không thể nào nín lặng. Từ mở đầu cho đến kết thúc Thi-thiên này, tác giả đã dâng lên Đấng Tạo Hóa những lời ca tụng vì Ngài "thật lớn lạ kỳ." Tác giả không tôn thờ tạo vật nhưng tôn thờ Đấng Tạo Hóa. Tác giả cảm tạ và ca ngợi Chúa vì nhận biết Ngài là Đấng ban cho sự sống, cầm quyền trên sự sống, cũng là Đấng làm hồi sinh tạo vật bởi Thần Linh của Ngài (câu 29-30). Là tạo vật của Chúa, chúng ta hãy hòa lòng cùng tác giả để ca ngợi, tôn thờ Ngài là Đấng ban cho chúng ta sự sống, là Đấng luôn chăm sóc và đổi mới đời sống chúng ta.

Lạy Chúa, xin Thần Linh của Chúa tiếp tục đổi mới đời sống con là tạo vật của Ngài để con tiếp tục cảm tạ và ca tụng Ngài cho đến trọn đời.

(c) 2024 svtk.net