Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đền Thờ (1)

Giăng 2:13-22

"Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng" (Khải-huyền 21:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ? Chúa Giê-xu muốn nói gì khi Ngài phán, "Hãy phá đền thờ nầy đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại!" Tại sao Chúa Giê-xu ví Ngài là đền thờ? Điều này nhắc nhở bạn điều gì?

Vào lễ Vượt Qua, hàng ngàn người Do Thái từ mọi nơi đổ về đền thờ Giê-ru-sa-lem để dự lễ. Các giới chức lãnh đạo đã cho phép người ta buôn bán gia súc, đổi tiền ngay trong hành lang đền thờ. Đền thờ là nơi thánh vì đó là nơi Đức Chúa Trời hiện diện ở giữa dân Ngài. Đó là nơi trang nghiêm để dâng của lễ, để tạ ơn, thờ phượng Đức Chúa Trời. Nhưng khi bước vào hành lang đền thờ, Chúa thấy nơi nầy thật ồn ào, huyên náo với tiếng kêu của bò, cừu, chim, với cảnh những người đổi bạc ngồi sau những chiếc bàn thấp, bận rộn đổi tiền. Tiếng leng keng của những đồng tiền kèm với những lời mặc cả của người mua kẻ bán, tạo nên một khung cảnh hỗn độn, khó tưởng tượng có thể diễn ra ở một nơi thờ phượng. Cảnh tượng này làm Chúa tức giận, Ngài cầm roi đánh đuổi những người bán gia súc. Ngài hất đổ bàn những kẻ đổi bạc. Ngài đuổi tất cả những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Ngài khiển trách họ đã làm cho nhà Đức Chúa Trời thành nhà buôn bán. Chúa Giê-xu hành động như vậy vì Ngài muốn giữ sự thánh khiết và trang nghiêm của đền thờ là nơi Đức Chúa Trời ở giữa con dân Ngài. Ngài không bằng lòng khi người ta lạm dụng niềm tin để buôn bán kiếm lợi. Đó là việc làm sỉ nhục Đức Chúa Trời.

Việc Chúa làm bày tỏ thẩm quyền của một tiên tri, và người ta thách đố Ngài hãy cho họ thấy Ngài có thẩm quyền để làm việc đó. Chúa Giê-xu đáp rằng: "Hãy phá đền thờ nầy đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại!" Khi nghe như vậy không ai hiểu Chúa muốn nói gì, nhưng sau nầy, khi Ngài đã bị giết, chôn ba ngày và từ kẻ chết sống lại thì các môn đồ sực nhớ những lời nầy. Họ hiểu Chúa Giê-xu là đền thờ đích thực mà Đức Chúa Trời ban xuống cho con người. Nhờ Ngài chúng ta được bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Qua Ngài chúng ta được tương giao với Đức Chúa Trời, được tha thứ, được cứu chuộc. Chúa Giê-xu phán, "Ai thấy ta, là thấy Cha." Và "Cha với ta là một." Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời hằng sống hiện diện. Đối với dân chúng, đền thờ là biểu tượng về sự hiện diện của Đức Chúa Trời ở giữa họ, nhưng đối với người tin Chúa, Ngài là Em-ma-nu-ên ỢĐức Chúa Trời ở cùng chúng ta.

Cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Chúa Giê-xu cho con để qua Chúa Giê-xu con có thể tương giao với Ngài, hưởng ơn tha thứ và cứu chuộc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net