Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tội Của Ai?

Giăng 9:1-7

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Đó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người." (Giăng 9:3)

Câu hỏi suy ngẫm: Môn đồ đặt vấn đề gì với Chúa khi thấy người mù? Câu trả lời của Chúa cho chúng ta hiểu vấn đề cốt lõi trong những bịnh tật, đau khổ của con người là gì? Là người theo Chúa chúng ta cần có thái độ thế nào và làm gì đối với những người bị bịnh tật, đau khổ?

Bịnh tật có phải do tội lỗi gây ra không? Câu trả lời là phải và cũng là không. Phải, vì đôi khi chúng ta mang bịnh tật vì giao tiếp với người bị bịnh, chúng ta sống không giữ vệ sinh, không chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. Phải, vì những tội lỗi chúng ta không chịu ăn năn có thể ngăn trở sự chữa lành những bịnh tật của chúng ta. Còn không, vì Đức Chúa Trời không làm cho chúng ta bịnh để hình phạt chúng ta. Đôi khi Ngài có thể dùng bịnh tật để đem chúng ta đến gần với Ngài, nhưng Ngài không sai bịnh tật đến để trừng phạt tội lỗi.

Khi các môn đồ đặt vấn đề nguyên nhân sự bất hạnh của người mù là vì tội lỗi của người nầy hay của cha mẹ anh ta, Chúa Giê-xu trả lời sự bất hạnh đó không phải là hình phạt của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi của người mù hay của cha mẹ anh ta. Vấn đề đối với người mù trong câu chuyện không phải tại anh ta hay cha mẹ anh ta, vấn đề là Đấng Chữa Lành đang hiện diện và Ngài có thể chữa lành cho anh ta.

Những gì Chúa phán trong câu chuyện này giải phóng chúng ta là những người thường đổ lỗi cho Đức Chúa Trời gây ra những khó khăn, đau khổ của chính mình hay của người khác. Chúng ta hỏi,ÙTôi đã làm gì để bị hình phạt như thế nầy?" Hay "Anh ta bị bịnh như vậy chắc phải có một nguyên nhân sâu xa nào đó. Nếu anh ta là người lương thiện thì làm sao mắc chứng bịnh đó." Khi suy nghĩ hay nói như vậy, chúng ta thêm tội vào cái khổ của bịnh tật, làm đau khổ thêm người đang đau khổ.

Chúa Giê-xu không hỏi những câu hỏi nầy. Ngài đối diện với thực tế của nhu cầu cần cứu giúp của người đang đau khổ. Ngài có đủ quyền năng và lòng thương xót để chữa lành. Hôm nay chúng ta có thể kêu cầu Chúa chữa lành và cầu nguyện cho người khác được chữa lành vì chúng ta biết Ngài yêu thương và sẵn lòng chữa lành cho chúng ta.

Xin Chúa giúp con biết đưa những người đang đau khổ đến với Chúa là Đấng Chữa Lành, biết cảm thông với sự đau khổ của người khác.

(c) 2024 svtk.net