Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ân Sủng Của Đức Chúa Trời

Lu-ca 13:1-9

"Ta nói cùng các ngươi..., nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy cũng sẽ bị hư mất như vậy" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn suy nghĩ gì khi đứng trước những tai nạn thê thảm, những thiên tai làm thiệt mạng, gây nên đau khổ cho người khác? Bạn có nghĩ đó là hình phạt của Đức Chúa Trời dành cho những kẻ có tội không? Có phải những người chết có tội nặng hơn những người còn sống không? Chúa Giê-xu phản ứng thế nào trước lối suy nghĩ nầy? Ngài dạy chúng ta điều gì khi đưa ra ví dụ trong câu 6- 9?

Trong câu chuyện này những người đến với Chúa kể những câu chuyện thương tâm vừa xảy ra trong nước. Chúa Giê-xu thấy thái độ những người kể chuyện này không tỏ vẻ cảm thương nỗi đau khổ của gia đình nạn nhân, họ kể lại câu chuyện với chủ tâm cho rằng Đức Chúa Trời đã không hình phạt những người tin kính, đạo đức. Những người chết thê thảm, bất đắc kỳ tử như vậy chắc là người ác. Họ nói như vậy để người khác chú ý đến họ, nhìn nhận họ là người công bình hơn những người đã chết. Chúa Giê-xu phẫn nộ trước sự nhẫn tâm của những người kể chuyện. Ngài không ngần ngại nói thẳng với họ rằng trước mặt Đức Chúa Trời họ không tốt lành, xứng đáng hơn những nạn nhân đã chết trong những thảm cảnh vừa xảy ra. Họ cũng là người có tội và đáng bị hình phạt như mọi người. Ngài cảnh cáo họ sẽ bị hư mất nếu không ăn năn, không lìa bỏ những đường lối gian ác của họ.

Lời Chúa hôm nay phán với mỗi chúng ta. Trong thâm tâm, chúng ta thường nghĩ mình tốt hơn người khác, "Tôi tốt hơn những người đó. Tôi xứng đáng được kính trọng hơn, chấp nhận hơn họ." Đó là thái độ nói rằng, "Những người đó không tốt lắm. Họ cần phải bị loại bỏ." Đây là một thái độ tự xưng mình là công bình, làm đau khổ thêm người đang đau khổ.

Chúa Giê-xu phán rằng tất cả chúng ta đều bất toàn. Kinh Thánh nói "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Không ai đạt được sự thánh khiết Đức Chúa Trời đòi hỏi. Mọi người, kể cả chúng ta đều phải chết và chịu sự phán xét của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta thoát khỏi tai nạn, đau khổ mà người lân cận chúng ta gánh chịu không phải vì chúng ta công chính hơn họ. Nếu chúng ta không sống nghèo đói như một số người khác không phải vì chúng ta xứng đáng hơn họ về mặt đạo đức.

Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho chúng ta là "Bởi ân sủng của Đức Chúa Trời mà các ngươi còn sống động, bình an. Hãy thay đổi thái độ. Hãy biến đổi. Hãy ăn năn. Nếu không các ngươi sẽ bị hư mất." Ân sủng của Đức Chúa Trời đến với mục đích nhằm thay đổi. Ân sủng đó kêu gọi chúng ta trở nên một người mới, một đời sống kết quả . Chúng ta giống như cây ăn quả, những quả phát sinh từ Thánh Linh trong đời sống chúng ta. "Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22). Đây là một phần những điều tốt lành của một đời sống theo Chúa.

Ví dụ Chúa dùng làm sáng tỏ lẽ thật này cảnh cáo chúng ta không nên coi những gì mình có là đương nhiên. Chính Chúa Giê-xu là Đấng nài xin Đức Chúa Trời gia thêm ân sủng, thời gian cho chúng ta kết quả. Nếu chúng ta ăn năn, Đức Chúa Trời sẽ cho chúng ta một cơ hội nữa để trở thành người Ngài muốn, kết quả cho Ngài. Ví dụ nầy cũng nói rằng sự nài xin của Chúa có một giới hạn thời gian, với hi vọng chúng ta sẽ thay đổi, sẽ kết quả. "Người làm vườn thưa, ỦThưa chủ, xin để lại năm nầy nữa, tôi sẽ đào đất xung quanh nó rồi đổ phân vào. Có lẽ về sau nó sẽ ra trái; bằng không, chủ sẽ đốn" (câu 8, 9).

Tạ ơn Chúa về ân sủng Ngài ban cho con. Xin giúp con sống yêu thương, cảm thông đối với những người bất hạnh hơn con, bày tỏ lòng thương xót và phục vụ họ như một công cụ đem phước hạnh của Ngài đến cho họ.

(c) 2024 svtk.net