Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tội Lỗi Và Thánh Khiết

Ê-sai 6:1-8

"Bấy giờ một sê-ra-phin bay đến tôi, tay cầm than lửa đỏ mà đã dùng kiềm gắp nơi bàn thờ, để trên miệng ta, mà nói rằng: Nầy, cái nầy đã chạm đến môi ngươi; lỗi ngươi được bỏ rồi, tội ngươi được tha rồi" (câu 6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-sai nhìn thấy khải tượng nào? Tại sao Ê-sai kinh sợ trước khải tượng này? Tại sao Ê-sai cần phải được tha thứ tội lỗi của mình trước khi ông có thể phục vụ Chúa với tư cách tiên tri? Bạn có nghĩ rằng ngày nay chúng ta cũng đang sống giữa những người có "môi dơ dáy" không? Tại sao?

Phân đoạn Kinh Thánh này ghi lại việc Chúa kêu gọi tiên tri Ê-sai vào chức vụ. Ông nhìn thấy khải tượng Đức Giê-hô-va ngồi trên ngai vinh hiển (Ê-xê-chi-ên 1:4-28) trong khung cảnh đền thờ tại Giê-ru-sa-lem. "Ngai" Chúa ngự chính là hòm giao ước. Ở phía trên là các "Sê-ra-phin," nguyên nghĩa là "các sinh vật cháy sáng." Tại đây các Sê-ra-phin, cũng giống như các Chê-ru-bin trong Ê-xê-chi-ên, là những sinh vật trên thiên đàng thờ phượng Đức Chúa Trời.

Tiên tri Ê-sai kinh sợ khi nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-hô-va. Tiếng kêu "Thánh thay" được lập lại ba lần (câu 3) để nhấn mạnh sự huyền nhiệm, uy nghi, cao cả của Đấng Thánh. Khi nhìn thấy khải tượng này Ê-sai cảm nhận sâu xa tình trạng tội lỗi của chính mình, cũng như của toàn thể con dân Chúa so với sự thánh khiết trọn lành của Ngài (Lu-ca 5:8). Đức Chúa Trời dùng than lửa trên bàn thờ, có lẽ bàn thờ xông hương, để thanh tẩy và chữa lành cho ông để ông có thể công bố lời của Ngài cho dân chúng. Ê-sai không phải là người trọn vẹn nhưng phải là người được tha thứ tội lỗi trước khi thi hành chức vụ. Ê-sai nhìn lên thấy Chúa Thánh Khiết, nhìn lại chính mình, thấy mình tội lỗi, và nhìn ra ngoài, thấy một dân tộc cần phải ăn năn để được tha thứ. Từ nhận thức đó, Ê-sai đáp lại tiếng gọi của Chúa, "Có tôi dây, xin hãy sai tôi" (câu 8).

Chúa kêu gọi chúng ta vào những chức vụ khác nhau để phục vụ Ngài. Người phục vụ Chúa không phải là người hoàn toàn nhưng phải là người được Chúa tha thứ. Dầu phục vụ trong chức vụ nào, công tác nào, điều quan trọng là chúng ta phải nhận biết sự bất khiết của mình và nhu cầu được Chúa tha thứ. Khi Chúa sai chúng ta ra đi, không phải đến với những người toàn hảo, có đức tin, sẵn sàng tiếp nhận Phúc Âm, nhưng đến với những người "có môi dơ dáy" (câu 5), những người "béo lòng, nặng tai, nhắm mắt" (câu 10). Nhiệm vụ của chúng ta, tiên tri của Chúa, là kêu gọi mọi người ăn năn để được Chúa tha thứ. Nhưng sứ điệp về sự ăn năn và tha thứ chỉ hiệu quả khi chúng ta thật sự kinh nghiệm sự tha thứ của Chúa.

Lạy Chúa, trước vinh quang và sự thánh khiết của Chúa, xin cho con nhận biết tội lỗi của mình để được Ngài tha thứ, và từ kinh nghiệm đó xin dùng con rao truyền về tình yêu và sự tha thứ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net