Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chúa Ở Giữa Chúng Ta

Giăng 16:5-15

"Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên-ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo đoạn Kinh Thánh này, đâu là công tác của Đức Chúa Cha? của Chúa Giê-xu? của Đức Thánh Linh? Hội Thánh có những lợi ích nào khi có Thánh Linh thay vì Chúa Giê-xu trong xác thịt? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự soi sáng và ban năng lực của Thánh Linh trong đời sống?

Phân đoạn Kinh Thánh này nằm trong lời tiễn biệt của Chúa Giê-xu. Chúa báo trước cho các môn đệ về sự chết của Ngài cũng như sự bắt bớ họ sẽ gặp. Tuy nhiên đối với Chúa, chết là trở về cùng Đức Chúa Cha và Ngài cho các môn đệ biết Ngài ra đi là ích lợi cho họ vì Ngài sẽ ban Thánh Linh đến cùng họ.

Đức Thánh Linh mà Chúa Giê-xu hứa ban sẽ là Đấng dẫn các môn đệ vào chân lý và cũng là Đấng buộc tội thế gian. Trong năng quyền của Thánh Linh các môn đệ sẽ "chứng tỏ cho nhân loại biết họ lầm lạc," nguyên ngữ có nghĩa là "làm lộ gốc rễ." Nhờ Thánh Linh con người trở thành con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12-13, 3:5). Dầu cho trong vụ án sắp đến con người có kết án Chúa Giê-xu như thế nào đi nữa thì chính họ là kẻ có tội và Ngài vô tội. Điều này được minh chứng khi Ngài được tôn cao bên ngôi Đức Chúa Cha, và kẻ cai trị thế gian này, tức ma quỉ, sẽ bị định tội.

Khi Đức Thánh Linh, còn gọi là "Thần Chân lý" đến, Ngài sẽ hướng dẫn các môn đệ hiểu biết sâu nhiệm hơn về Chúa Giê-xu. Giống như Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh không nói với thẩm quyền riêng biệt (12:49, 14:10). Đức Thánh Linh tôn vinh Chúa Giê-xu cũng như Chúa Giê-xu đã tôn vinh Đức Chúa Cha (17:4), bằng cách bày tỏ cho con người biết về Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu hà hơi Thánh Linh trên các môn đệ (20:22) để sứ mạng của họ phù hợp với sứ mạng của Ngài.

Những lời của Chúa Giê-xu trong Phúc Âm Giăng ngày hôm nay đem lại hy vọng tràn đầy cho người theo Ngài. Chúa Giê-xu cho thấy sự Khải-huyền về Ngài không chấm dứt khi sự hiện diện trong thân xác của Ngài trên đất không còn nữa. Thay vào đó là tiến trình liên tục mà Đức Thánh Linh sẽ dẫn dắt các thế hệ tín hữu vào chân lý. Đức Thánh Linh cho chúng ta biết ý muốn Đức Chúa Trời và còn cho chúng ta năng lực để làm theo ý muốn đó. Chúa Giê-xu không còn ở với các môn đồ, cũng như chúng ta hôm nay bằng thân xác, Thánh Linh tuy vô hình nhưng là nguồn tiếp trợ vô biên cho những ai đặt mình trong sự kiểm soát và sử dụng của Ngài.

Lạy Chúa Thánh Linh xin soi sáng con để con biết rõ hơn về chân lý và ý muốn của Ngài, đồng thời xin ban cho con năng lực để làm theo.

(c) 2024 svtk.net