Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Niềm Vui Khi Được Tha Thứ

Thi-thiên 32

"Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình, Được khoả lấp tội lỗi mình" (câu 1)

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít viết Thi-thiên này trong trường hợp nào? Ông kinh nghiệm thế nào về gánh nặng của tội lỗi và niềm vui được tha thứ? Bạn có kinh nghiệm nào giống như Đa-vít? Bằng cách nào Chúa cáo trách tội lỗi của bạn? Bằng cách nào bạn ăn năn và được tha thứ?

Thi-thiên 32 ghi lại kinh nghiệm của Đa-vít sau khi phạm tội với Bát-sê-ba và rồi xưng tội cùng Chúa. Câu 3, 4 diễn tả nỗi dày vò của Đa-vít khi còn che giấu tội lỗi, chưa xưng ra trước mặt Đức Chúa Trời. Bàn tay kỷ luật của Chúa đè nặng trên Đa-vít đến nỗi ông cảm thấy xương cốt như tiêu tàn, sức sống hao mòn, khô hạn (câu 4). Tuy nhiên, bàn tay kỷ luật của Chúa cũng là bàn tay nhân từ. Chính bàn tay kỷ luật của Chúa đã dẫn ông đến sự xưng nhận tội lỗi và được tha thứ. Thật không có gì vui hơn khi tội lỗi được tha thứ. Chính vì thế Đa-vít đã có thể hát lên rằng, "Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình, được khỏa lấp tội lỗi mình!" (câu 1).

Xưng nhận tội lỗi không những đưa Đa-vít vào kinh nghiệm phước hạnh của sự tha thứ nhưng còn kinh nghiệm được bàn tay ân sủng bảo vệ của Ngài: "Chúa là nơi ẩn núp tôi; Chúa bảo hộ tôi khỏi sự gian truân" (câu 7a). Chúa đối xử với ông như ông chưa hề phạm tội. Vì thế, từ thái độ nín lặng che giấu tội lỗi (câu 3, "Khi tôi nín lặngÙ), Đa-vít bật lên khúc ca tôn ngợi Chúa về sự giải cứu của Ngài: "Chúa lấy bài hát giải cứu mà vây phủ tôi" (câu 7b). Thật không có niềm vui nào lớn hơn là niềm vui được giải cứu, niềm vui được Chúa tha thứ tội lỗi.

Khi chúng ta được Chúa tẩy sạch tội lỗi, tâm hồn sẽ đầy niềm vui. Nhưng nếu tội lỗi chưa được xưng ra và chưa được Chúa tha thứ thì đó là một gánh nặng kinh khủng. Chúng ta sẽ kinh nghiệm sự bình an một khi được "Chúa khỏa lấp tội lỗi và không kể gian ác cho" (câu 2), trái lại tâm hồn sẽ bất an khi chưa được tha thứ, vì "kẻ ác có nhiều nỗi đớn đau" (câu 10).

Sự cầu nguyện giải quyết mọi nan đề, kể cả vấn đề tội lỗi. Một khi được Chúa cáo trách, chúng ta cần chạy đến kêu xin sự tha thứ của Ngài. Chúa chỉ dạy chúng ta con đường công chính và chúng ta chỉ được phước, được niềm vui khi bước theo. Khi được Chúa chỉ dạy, chúng ta đừng vô tri, cứng lòng, bướng bỉnh như con ngựa, con la (câu 9). Thay vì chai lỳ, miệt mài trong tội lỗi, chúng ta cần nhạy bén với sự cáo trách của Thánh Linh để kịp thời ăn năn. Chúa yêu thương và muốn dạy dỗ chúng ta như cha mẹ dạy con cái chứ không muốn điều khiển chúng ta như điều khiển một con vật. Điều này tùy thuộc vào thái độ chúng ta đối với Ngài. Phước hạnh và rủa sả tùy thuộc vào việc chúng ta ăn năn hay che giấu tội lỗi.

Xin Chúa Thánh Linh cho con nhạy bén về sự cáo trách tội lỗi, biết ăn năn và được Ngài tha thứ , duy trì mối tương giao mật thiết với Ngài.

(c) 2024 svtk.net