Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Linh Hồn Khao Khát

Thi-thiên 63:1-11

"Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa; Trong một đất khô hạn, cực nhọc, chẳng nước..."

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ở trong hoàn cảnh nào? Tác giả làm gì trong hoàn cảnh đó? Cuối cùng tác giả tìm được điều gì? Có khi nào bạn ở trong hoàn cảnh "đồng vắng" như Đa-vít? Trong hoàn cảnh đó bạn cần làm gì? Có lời hứa nào cho bạn hôm nay?

Vua Đa-vít viết Thi-thiên này khi ông ở trong đồng vắng Giu-đa. Chúng ta sẽ không hiểu hết tâm trạng của Đa-vít cho đến khi kinh nghiệm được cái khát trong đồng vắng mênh mông, nóng bức. Trong đồng vắng khô khan, cực nhọc, tác giả mong có được một ngụm nước cho đỡ khát. Tác giả dùng cơn khát đó nói lên lòng khao khát sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Đa-vít cảm thấy cần Chúa hơn bao giờ hết.

Khi đời sống chúng ta đang ở trong hoàn cảnh như đồng vắng khô hạn, chúng ta làm gì? Đa-vít đã cho chúng ta kinh nghiệm của ông. Trước hết, Đa-vít tìm kiếm Chúa. Tác giả muốn thấy quyền năng và vinh quang của Chúa như đã từng thấy trong đền thánh. Ông muốn đồng vắng hoang vu biến thành đền thánh để tại đó ông chiêm nghiệm Ngài (câu 1, 2). Chúng ta từng được thỏa mãn khi thờ phượng Chúa, nghe lời Chúa, hát ca tụng Chúa trong đền thờ. Nhưng rồi có lúc chúng ta lại bước vào đồng vắng. Lúc đó hãy thưa với Chúa như Đa-vít rằng, "Chúa ôi, con muốn thấy vinh quang Ngài qua kinh nghiệm đồng vắng này như thể kinh nghiệm Ngài khi con thờ phượng Ngài trong đền thánh.Ù

Tiếp theo, Đa-vít chúc tụng Chúa: "Tôi sẽ chúc tụng Chúa trọn đời tôi" (câu 4). Tuy giữa đồng vắng quạnh hiu, thiếu thốn, tâm hồn Đa-vít vẫn thỏa nguyện, "no nê dường như ăn tủy xương và mỡ" (câu 5). Sự thỏa lòng không đến từ hoàn cảnh bên ngoài nhưng từ những phước hạnh trong tâm linh. Tác giả cảm thấy thỏa nguyện trong Chúa đến nỗi khi ngủ trên giường "nhớ đến Chúa, suy gẫm về Chúa trọn các canh đêm" (câu 6). Cuối cùng, tác giả vui mừng trong Chúa: "Nhưng vua sẽ vui vẻ nơi Đức Chúa TrờiÙ(câu 11). Đây chính là điều Phao-lô đã kinh nghiệm và truyền dạy cho con dân Chúa, "Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn" (Phi-líp 4:4).

Đồng vắng có thể là những nghịch cảnh, là bệnh tật thể xác, là thiếu thốn vật chất, là tai họa bất ngờ, là thất ngiệp, là sự bắt bớ, bách hại. Cũng như Đa-vít khi đang ở "trong một đất khô hạn, cực nhọc, chẳng nước" (câu 1b), chúng ta hãy tìm cầu Chúa với lòng khao khát. Chúng ta hãy tiếp tục liên kết với Ngài, tiếp tục sống bằng sự sống của Ngài, để chúng ta được thỏa mãn. Từ đó chúng ta sẽ tìm được niềm vui trong Chúa và chúc tụng Chúa trọn đời. Kinh nghiệm của Đa-vít cũng là điều Chúa muốn thấy nơi chúng ta, ngay khi ta ở trong đồng vắng.

Xin Chúa cho con luôn khao khát và tìm kiếm Ngài trong mọi hoàn cảnh, để tại đó con tìm được thỏa mãn và niềm vui trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net