Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sống Đời Tự Do

Ga-la-ti 3:21-29

"Sự chia rẽ kỳ thị giữa Do Thái và nước ngoài, giữa nô lệ và tự do, giữa nam và nữ, đã chấm dứt, vì chúng ta đều hợp nhất trong Chúa Cứu Thế Giê-xu" (câu 28 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn này, điều gì xảy ra cho một người ở "trong Chúa Cứu ThếÙ? Tại sao Phao-lô ví luật pháp như thầy giáo? Làm thể nào vừa tự do trong Chúa lại vừa hiệp một với nhau? Làm sao để chúng ta giữ sự hiệp một trong Chúa?

Phao-lô viết cho tín hữu Hội Thánh Ga-la-ti về sự hiệp một cùng sự tự do của họ trong Chúa Giê-xu Christ. Phao-lô tiếp tục nói về sự đầy đủ của việc đặt đức tin nơi Chúa Cứu Thế, Đấng vừa thành toàn luật pháp vừa thay thế luật pháp. Phao-lô cho thấy nhu cầu vâng giữ luật pháp chỉ tạm thời và khi Chúa Cứu Thế đến không còn cần đến nữa. Luật pháp có chức năng như "thầy giáo," (theo nguyên nghĩa, chỉ người nô lệ được giao phó nhiệm vụ trông chừng con trẻ). Chức năng của thầy giáo có tính cách phạt lỗi hơn là dạy bảo. Cũng vậy, luật pháp bảo con người chuyện phải làm nhưng không đem lại cho con người sức mạnh để làm những điều đó. Chúa Cứu Thế không phải được ban cho nhân loại như một thầy giáo lỗi lạc mà là Đấng cứu chuộc, phóng thích để con người được tự do.

Tất cả những ai trong Chúa Cứu Thế đều là "con trai của Đức Chúa Trời." Đây là danh hiệu Kinh Thánh Cựu Ước dùng để gọi những vị vua được xức dầu (Thi-thiên 2:7). Danh hiệu này cũng được dùng để gọi toàn thể dân Y-sơ-ra-ên và Hội Thánh (Xuất 4:22; Ga-la-ti 6:16). Câu 28 cũng được nói đến trong 1 Cô- rinh-tô 12:13 và Cô-lô-se 3:11, và có thể câu này được dùng trong nghi thức báp-têm thời đó. "Mặc lấy Đấng Christ" nói lên sự hiệp một với Chúa Cứu Thế (Rô-ma 6:3-11) cũng như nếp sống mới (Rô-ma 13:14) của người chịu báp-têm. Lễ báp-têm là sự khôi phục lại hình ảnh của Đức Chúa Trời mà con người đã đánh mất khi sa ngã (Sáng Thế 1:26). Vì thế những người chịu báp-têm được kế thừa lời hứa Đức Chúa Trời dành cho Áp-ra-ham trước khi có luật pháp (3:7, 15).

Như các tín hữu Ga-la-ti, khi tin nhận Chúa Cứu Thế, chúng ta trở thành con cái Đức Chúa Trời, là dân thuộc riêng về Ngài, là người thừa kế thuộc linh những lời hứa dành cho Áp-ra-ham. Chúng ta được xưng công bình bởi đức tin nơi Chúa Cứu Thế, không còn bị phân cách với Đức Chúa Trời hay với người xung quanh nữa. Trong Chúa Cứu Thế mọi hàng rào ngăn cách như chủng tộc, văn hóa, giai cấp, phái tính đều bị triệt hạ. Điều này cho thấy rõ vương quốc của Đức Chúa Trời trên thế gian không giới hạn trong một dân tộc nào hoặc một nhóm người được ưu đãi nào, nhưng thuộc về bất cứ ai đặt lòng tin nơi Chúa Cứu Thế. Nhận thức được như thế, chúng ta hãy đến gần nhau và đối xử với nhau trong tình yêu thương như anh em trong một gia đình. Chúng ta hãy vượt mọi bức tường ngăn cách để đem Phúc Âm của Chúa đến với mọi hạng người, mọi chủng tộc.

Cảm tạ Chúa vì trong Chúa Cứu Thế con được giải phóng. Xin Chúa giúp con sống như một người tự do, không còn bị trói buộc bởi những thành kiến, kỳ thị, để ra đi mở rộng vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net