Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ý Nghĩa Của Một Danh Hiệu

Lu-ca 9:18-24

"Ngài lại hỏi rằng: Còn về phần các ngươi thì nói Ta là ai? Phi-e-rơ thưa rằng: Thầy là Đấng Christ của Đức Chúa Trời" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ dùng danh hiệu nào để tuyên xưng Chúa Giê-xu? Danh hiệu này có ý nghĩa gì? Danh hiệu này được nối kết với sự kiện quan trọng nào trong đời sống Chúa Giê-xu? Nhận biết Chúa Giê-xu cách đúng đắn sẽ dẫn đến việc biến đổi đời sống như thế nào? Tại sao theo Chúa lại cần từ chối chính mình?

Phần Kinh Thánh hôm nay ghi lại lời tuyên xưng quan trọng của Phi-e-rơ cùng với lời tiên báo đầu tiên về sự thương khó của Chúa Giê-xu. Lời tuyên xưng Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a của Phi-e-rơ đã vượt xa cái nhìn thông thường về Chúa Giê-xu (9:19; 9:7-8). Sống gần với Chúa, họ đã nhận biết Ngài là Đấng ban sự sống (7:14, 8:54), và là Đấng ban cho họ bữa ăn mang ý nghĩa cứu rỗi (9:12). Nhưng tại đây, Phi-e-rơ đã dành danh hiệu Mết-si-a cho Chúa Giê-xu: "Đấng Christ của Đức Chúa Trời." Danh hiệu này phổ biến trong thời đó nhưng cần phải điều chỉnh và mang một ý nghĩa lớn hơn khi dùng cho Chúa Giê-xu. Và chúng ta thấy Chúa Giê-xu đã nối kết danh hiệu Ngài thường tự xưng nhất, "Con Người" (5:25, 6:5, 7:34, 9:58), với khái niệm người đầy tớ phải chịu khổ của Đức Giê-hô-va (Ê-sai 53). Chữ "phải" (Úcon người phải chịu khổÙ) cho thấy điều này nằm trong kế hoạch của Đức Chúa Trời (22:37) để làm ứng nghiệm Kinh Thánh Cựu Ước. Đó là ý nghĩa thật của danh hiệu Mết-si-a dành cho Chúa Giê-xu.

Lịch sử tuyển dân Y-sơ-ra-ên trông mong Đức Chúa Trời sẽ can thiệp cứu rỗi họ qua Đấng Mết-si-a (hay Đấng Christ, nghĩa là đấng chịu xức dầu của Đức Chúa Trời). Lời tuyên xưng của Phi-e-rơ đã đánh dấu một khúc quanh quan trọng trong chương trình cứu rỗi mà Đức Chúa Trời thực hiện trong lịch sử nhân loại. Ngày nay nhiều người đi nhà thờ nhưng không có một khúc quanh nào đáng kể trong cuộc đời, có thể vì họ chưa lần nào nhận biết thật sự Chúa Giê-xu là ai trong đời sống mình. Ngược lại, ai nhận biết Chúa Giê-xu đúng sẽ học biết từ chối ý thích cá nhân của riêng mình, học biết bươn theo ý muốn Đức Chúa Trời trên đời sống mình.

Chịu khổ là giá phải trả của người theo Chúa Giê-xu, Người Đầy Tớ Chịu Khổ. Vác thập tự giá nói lên sự quy phục quyền cá nhân của chính mình để sống theo ý muốn Đức Chúa Trời. Lu-ca nhấn mạnh phải vác thập tự mỗi ngày nói lên việc theo Chúa của con dân Ngài là diễn trình liên tục chứ không chỉ là một biến cố, một quyết định nào đó trong quá khứ mà thôi.

Xin Chúa cho con ngày càng nhận biết Chúa rõ ràng hơn để có thể theo Ngài cách trung thành, dầu phải trả giá.

(c) 2024 svtk.net