Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tại Sao Tôi Ca Tụng Chúa?

Thi-thiên 135:1-21

"Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Đức Giê-hô-va là thiện; Khá hát ngợi khen danh Ngài, vì ấy là vui" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này kêu gọi những ai ca tụng Chúa? Lý do nào tác giả kêu gọi ca tụng Chúa như thế? Bạn cần biết và kinh nghiệm về Chúa như thế nào để có thể ca tụng Chúa cách có ý nghĩa? Khi bạn ca tụng Chúa, Ngài đang ở vị trí nào trong đời sống bạn?

Thi-thiên 135 là một trong những Thi-thiên ca ngợi. Thi-thiên này bắt đầu bằng sự kêu gọi người Lê- vi, với vai trò hướng dẫn thờ phượng, ca ngợi Chúa (câu 2), và kết thúc bằng sự kêu gọi toàn dân Y-sơ- ra-ên ca ngợi Ngài (câu 19-21). Tại đây, tác giả cho thấy những lý do để ca ngợi Chúa.

Trước hết chúng ta ca ngợi Chúa vì Ngài là thiện (câu 3). Tác giả nhắc cho hội chúng nhớ rằng Đức Chúa Trời đã chọn Gia-cốp làm cơ nghiệp (câu 4). Đây là hành động ân sủng của Ngài đối với cả dân tộc Y- sơ-ra-ên. Câu 14 trích lại từ bài ca của Môi-se cho thấy thế nào Chúa đã tỏ lòng nhân từ, thương xót đối với những tôi tớ phục vụ Ngài là những người không đáng được (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:36).

Thứ hai, chúng ta ca ngợi Chúa vì Ngài là Đấng cao cả. Trong thế giới thiên nhiên, Ngài kiểm soát, điều hành vũ trụ là những điều nằm ngoài tầm tay con người (câu 5-7). Trong thế giới loài người, Ngài đã can thiệp vào lịch sử để giải thoát, bảo vệ, và tái lập tuyển dân của Ngài. Ngài đã tiêu diệt quân thù và ban cho dân Ngài đất đai làm sản nghiệp (câu 8-14).

Thứ ba, Ngài không phải là những hình tượng vô nghĩa nhưng là Đức Chúa Trời chân thật (câu 15-17). Các thần tượng bằng vàng, bằng bạc mà các dân tộc chung quanh cúi lạy do con người tạo nên (câu 15), vô tri bất động (câu 16, 17), mỏng manh, không năng lực (câu 18). Tác giả đưa ra những đặc điểm của thần tượng để làm nổi bật hình ảnh Đức Chúa Trời chân thật mà tác giả đang kêu gọi dân Y-sơ-ra-ên ca tụng, tôn thờ.

Khi ca tụng, tôn thờ Chúa, chúng ta phải biết rõ Ngài là ai. Sự thờ phượng, ca tụng Chúa chỉ có ý nghĩa khi chúng ta nhận biết và kinh nghiệm Ngài là thiện, Ngài là cao cả quyền năng, Ngài khác hẳn mọi thần linh, mọi nhân vật, mọi giáo chủ mà người khác tôn thờ. Không những tôn thờ, chúc tụng Ngài, chúng ta cũng kêu gọi mọi người chúc tụng, tôn thờ. Đối với chúng ta là loài thọ tạo, thờ phượng chúc tụng Đức Chúa Trời thiện hảo, quyền năng, cao cả như thế không những là điều đáng làm nhưng còn là một niềm vui (câu 3). Cũng như dân Y-sơ-ra-ên, chúng ta được Chúa chọn, được Ngài giải cứu, được Ngài cứu chuộc để trở thành một dân thuộc riêng về Ngài. Đây chính là lý do chúng ta ca tụng Chúa và rao truyền ân sủng Ngài cho mọi người, khắp mọi nơi.

Xin Chúa cho con mỗi ngày biết Chúa và kinh nghiệm Ngài nhiều hơn để ca tụng Ngài nhiều hơn.

(c) 2024 svtk.net