Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Nếp Sống Mới

Ga-la-ti 6:1-18

"Vì điều yếu cần chẳng phải sự chịu cắt bì, hay là sự chẳng chịu cắt bì, bèn là trở nên người mới" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đưa ra những lời khuyên cụ thể nào cho Hội Thánh? Những lời khuyên này dựa trên nền tảng nào? Tại sao điều quan trọng không phải là cắt bì hay không cắt bì nhưng là trở nên người mới? Bằng cách nào bạn thực hành lời khuyên của Phao-lô?

Với hiện trạng tội lỗi trong Hội Thánh, Phao-lô có những lời khuyên dạy thực tế. Phân đoạn này Phao-lô dạy con dân Chúa nếp sống cần có của người thuộc về Hội Thánh Đức Chúa Trời. Đó là nếp sống được hướng dẫn bởi Thánh Linh, Đấng chiếm hữu đời sống người tin Chúa. Khi kết thúc bức thư viết bằng chính tay mình với cả tấm lòng (c.11), Phao-lô khuyên tín hữu sống tùy thuộc và hành động nhờ Thánh Linh.

Phao-lô nhắc lại rằng chỉ bởi Thánh Linh chúng ta được đổi mới để trở nên người mới. Người mới phải thể hiện một nếp sống mới. Người được Thánh Linh đổi mới phải đến với người khác và giúp họ phục hồi từ những lầm lỗi (c.1). Trong Thánh Linh, các tín hữu phải đối với nhau bằng sự cảm thông và chia sớt những khó khăn cho nhau, làm như thế là vâng theo "luật pháp của Đấng Christ" (c.2). Đây không phải là vâng theo một bản luật thành văn mà vâng theo chính Đấng Christ, tức noi gương một thân vị sống động (Rô-ma 8:2; I Cô-rinh-tô 9:21). Người có Thánh Linh thay vì xét đoán người khác thì tự xét mình (c.4), nhờ thế tránh được tính kiêu ngạo. Phao-lô khuyên "chớ mệt nhọc về sự làm lành" (c.9). Nói cách khác, Phao-lô muốn chúng ta kiên nhẫn, đừng bao giờ bỏ cuộc. Đức Thánh Linh luôn ở bên cạnh an ủi, thêm sức để chúng ta kiên trì thực hiện những công tác do tình yêu thương thúc đẩy cho đến cuối cùng.

Phao-lô khẳng định rằng vinh quang của Cơ Đốc nhân không phải nhờ lễ cắt bì nhưng là dự phần thương khó với Đấng Christ (5:24) cùng sự sống mới của Ngài. Đây là sự ứng nghiệm thật những điều Cựu Ước dạy, vì "điều quan trọng không phải là cắt bì hay không cắt bì nhưng là trở nên người mới" (c.15). "Trở nên người mới" không chỉ dành cho dân Y-sơ-ra-ên theo huyết thống nhưng cho dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh, tức "dân Y-sơ-ra-ên của Đức Chúa Trời" (c.16) bao gồm cả người Do Thái lẫn người ngoại tin theo Chúa Giê-xu. Chữ "dấu vết" trong 6:17 có nghĩa là vết sẹo, hay một dấu đóng vào người nô lệ. Chính Phao-lô đã mang "dấu vết của Đức Chúa Giê-xu Christ" (c.17) như là bằng chứng của sự dấn thân theo Đấng Christ. Phao-lô đã vâng theo luật Đấng Christ, thể hiện nếp sống mới từ một con người mới. Hiện tượng (nếp sống) mới phát xuất từ bản chất (con người) mới, và ai vâng theo mẫu mực này sẽ tìm được bình an và thương xót của Đức Chúa Trời (c.16).

Để được sự sống mới, ta phải chết đi bản tính cũ. Để trở nên người mới, con người cũ phải bị loại bỏ. Để bông trái của Thánh Linh tràn đầy trong đời sống, những việc làm của xác thịt phải bị tiêu trừ. Ta phải đóng đinh "xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá" (5:24) để sống và bước đi theo Thánh Linh (5:25). Đây là bí quyết để chúng ta thực hiện những lời khuyên cuối cùng của Phao-lô trong bức thư này.

Xin Chúa Thánh Linh tiếp tục biến đổi đời sống con để trong mối liên hệ với người khác con càng ngày càng giống Chúa Cứu Thế.

(c) 2024 svtk.net