Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Cam Kết Dấn Thân

I Các Vua 19:15-21

"Ê-li-sê bèn trở về... bắt một đôi bò giết đi, và lấy cày làm củi nấu thịt nó... đoạn, người đứng dậy theo Ê-li, và hầu việc người" (c.21).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy thẩm quyền nào của Chúa? Ê-li ném áo choàng trên Ê-li-sê tượng trưng cho điều gì? Ê-li-sê đáp ứng thế nào? Có điều nào trong đời sống bạn cần phải dứt khoát từ bỏ để theo Chúa và phục vụ Ngài?

Phần đọc hôm nay nằm trong loạt chuyện về tiên tri Ê-li (I Các Vua 16-19, 21; II Các Vua 1). Nhà vua đương thời là A-háp và hoàng hậu Giê-sa-bên ủng hộ việc thờ thần Ba-anh. Trong mâu thuẫn kéo dài giữa Ê-li và A-háp Giê-sa-bên, Ê-li đã chứng tỏ Đức Giê-hô-va quyền năng hơn thần Ba- anh (I Các Vua 18:20-46). Sau đó, Ê-li lại chạy trốn sự báo thù của Giê-sa-bên (19:1-10). Rồi tại núi Hô-rếp, Ê-li nghe tiếng Đức Giê-hô-va và sứ mạng mới Ngài giao phó (19:11-18).

Sứ mạng mới Chúa giao cho Ê-li là xức dầu tấn phong cho Ha-xa-ên và Giê-hu để lãnh đạo quốc gia và Ê-li-sê lãnh đạo tôn giáo. Khi giao cho Ê-li nhiệm vụ xức dầu, Đức Chúa Trời chứng tỏ quyền tể trị của Ngài trên lịch sử các dân tộc, cho họ biết rằng Ngài là Đấng có quyền thiết lập hay phế bỏ nhà cầm quyền của các dân tộc. Trong phạm vi tôn giáo, Ngài cũng là Đấng lựa chọn người lãnh đạo để hướng dẫn đời sống thuộc linh dân chúng. Ê-li không lựa chọn người lãnh đạo nhưng chỉ vâng lệnh Chúa xức dầu như một nghi thức chứng tỏ những nhà lãnh đạo này đã được Ngài lựa chọn.

Chiếc áo choàng của Ê-li tượng trưng cho sức mạnh và thẩm quyền của ông. Khi liệng chiếc áo ấy cho Ê-li-sê, ông đã "truyền chức" lại cho Ê-li-sê. Đây là hành động tượng tưng cho việc xức dầu. Chúng ta không biết gì về quá khứ hay thành tích của Ê-li-sê và đây là lần đầu tiên tên ông được đề cập đến. Điều này cho thấy Chúa chọn Ê-li-sê, cũng như chúng ta hôm nay, không phải vì thành tích quá khứ nhưng là lòng kính yêu Chúa và sẵn sàng phục vụ của ông. Ê-li-sê đã đánh dấu bước đường mới của mình bằng cách dâng bò đang cày và ách để làm của lễ ngay lúc đó. Hành động giết bò đốt cày của Ê-li-sê chứng tỏ cuộc đời ông đã hoàn toàn chuyển hướng. Ê-li-sê đã qua cầu và phá cây cầu phía sau để không bao giờ quay lại. Ê-li-sê giết bò và đốt cày để khỏi bị cám dỗ quay lại nghề cũ. Giết bò và đốt cày là một của lễ thiêu dâng lên cho Chúa để bày tỏ lòng tận hiến cho Đấng mình phục vụ.

Lạy Chúa, xin cho con đáp ứng tiếng gọi của Ngài bằng thái độ dứt khoát, cương quyết để theo Chúa và phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net