Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Giá Phải Trả

Lu-ca 9:57-62

"Đức Chúa Giê xu phán rằng: Ai tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời" (câu 62).

Câu hỏi suy ngẫm: Những nhân vật trong phần Kinh Thánh hôm nay có những hoàn cảnh nào cản trở họ theo Chúa? Những lo lắng và trở ngại của những người muốn bước theo Chúa ngày hôm nay là gì? Theo bạn, Chúa Giê-xu sẽ trả lời thế nào về những trở ngại này? Tại đây Chúa nhắc nhở điều gì cho chính bạn?

Đối với người Y-sơ-ra-ên, chôn cha là việc quan trọng nhất trong bổn phận hiếu thảo với cha mẹ (Sáng Thế 50:5), nhưng đối với người theo Chúa những bổn phận như vậy phải thuộc vào hàng thứ hai (Lu-ca 14:26). Việc chôn cất người chết về phần xác có thể để dành cho kẻ chết về phần tâm linh, tức những kẻ không chọn bước theo Chúa Giê xu. Ngay cả việc Ê-li-sê được phép làm cũng không được cho phép tại đây (I Các Vua 19:19-21), vì ai thiếu sự tập trung vào đường cày, mãi lo nhìn lại phía sau, sẽ cày đường cong quẹo.

Ê-li-sê đã yêu cầu một điều quen thuộc khi ông được tiên tri Ê-li xức dầu phong chức. Ông muốn về từ giã gia đình và tiên tri Ê-li cho phép ông. Lời yêu cầu này không có gì là vô lý. Ngược lại Chúa Giê xu đã không cho phép người muốn theo Ngài viện dẫn bất cứ lý do nào để chậm trễ trong việc theo Ngài, ngay cả việc trở về chôn cha. Tại sao Chúa Giê xu lại có vẻ quá nghiêm khắc trong việc này? Ngài có thật sự đòi hỏi người theo Ngài hoàn toàn từ bỏ mọi liên hệ tự nhiên hay không? Đây là một trong những trường hợp chúng ta cần hiểu Tân Ước trong bối cảnh lịch sử. Chúa Giê-xu biết Ngài đang trên đường hướng về Giê-ru-sa-lem để chịu chết. Con người đã từ khước Chúa Giê-xu, không dành cho Ngài ngay cả một chỗ tạm trú trong một làng Sa-ma-ri. Sứ điệp giảng dạy của Ngài nói chung đã bị người ta từ khước, làm ngơ, tranh cãi, hiểu lầm hay thẳng thừng chống đối. Thời gian còn lại không bao nhiêu. Ngài phải tuyển lựa một nhóm môn đệ đủ sức kế tục sứ mạng của Ngài một khi Ngài ra đi. Chỉ có những kẻ hoàn toàn từ bỏ cuộc sống bình thường mới có đủ tiêu chuẩn cho sự kêu gọi lớn lao đó. Môn đệ theo Chúa Giê-xu cần biết tính chất khẩn trương hệ trọng trong sự dấn thân của họ. Lời dạy của Chúa Giê-xu chứng tỏ công tác rao truyền Phúc Âm để xây dựng Nước Trời là công tác ưu tiên hàng đầu và vô cùng cấp bách đòi hỏi sự từ bỏ.

Trong mọi trường hợp, Chúa Giê-xu là gương mẫu cho chúng ta trong cuộc sống. Ngài đã thật sự từ bỏ mọi sự để phục vụ Đức Chúa Trời. Ngài đã từ bỏ nhà cửa, gia đình, và của cải thế gian, đến nỗi "không có chỗ để gối đầu." Một số người được kêu gọi vào chức vụ mục sư hay giáo sĩ, một số người khác dấn thân vào những công tác phục vụ những người nghèo khổ, tật nguyền, tất cả đều được kêu gọi noi gương Chúa Giê-xu từ bỏ những mối liên hệ thông thường để có thể hoàn toàn dấn thân cho chức vụ mình. Đối với chúng ta là những người không được kêu gọi cách đó thì gương từ bỏ chính mình, kỷ luật vẫn là những điều quan trọng trong việc theo Chúa. Chúng ta vẫn phải tính giá phải trả để đi theo Chúa. Chúng ta vẫn phải để sự phục vụ Chúa là ưu tiên hàng đầu và xưng nhận Chúa là Đấng trên hết trong đời sống ta.

Xin Chúa giúp con can đảm vượt qua những trở ngại và bằng lòng trả giá để theo Chúa và phục vụ Ngài cách thành tâm và trung tín.

(c) 2024 svtk.net