Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Sống Trong Ân Sủng

Tít 2:11-15

"Thượng Đế đã bày tỏ ân phúc để cứu rỗi mọi người. Một khi hưởng ân phúc đó, chúng ta từ bỏ dục vọng trần gian và tinh thần vô đạo, ăn ở khôn khéo, thánh thiện và sùng kính" (câu 11, 12 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô, ân sủng của Chúa đem lại điều gì cho chúng ta? Đồng thời đòi hỏi chúng ta điều gì? Bằng cách nào bạn chứng tỏ cho người khác biết là bạn đã được cứu? Làm thế nào chúng ta có thể đương đầu với cám dỗ và sống cho Đức Chúa Trời?

Người Cơ-rết, cũng như mọi người, không ai tự trèo ra khỏi hố sâu của đời sống tội lỗi. Không ai tự cứu mình được, nhưng tất cả đều phải nhờ đến hành động ân sủng của Chúa. Phao-lô nhấn mạnh sự cứu rỗi là món quà ban cho tội nhân do lòng rộng lượng của Đức Chúa Trời (c.11). Chính Chúa khởi xướng chương trình cứu chuộc, và cũng chính Ngài khởi xướng tác động ân sủng Ngài trên đời sống chúng ta. Không phải vì chúng ta xứng đáng, hay vì làm điều gì đó mà được cứu. Chúng ta được cứu không do mình trả giá nhưng nhờ Chúa Giê-xu trả giá bằng chính huyết báu của Ngài (c.14).

Được cứu là kinh nghiệm biến đổi. Ân sủng của Chúa cứu chúng ta đồng thời cũng đòi hỏi chúng ta có đời sống phù hợp với bản tính Đức Chúa Trời (c.12). Người tin Chúa thật sẽ không tiếp tục sống nếp sống cũ, tuy nhiên cũng không phải người đó lập tức được biến đổi hoàn toàn. Chúa chấp nhận chúng ta trong hiện trạng của mình, rồi Ngài đưa chúng ta vào tiến trình biến đổi qua nếp sống kỷ luật thuộc linh. Chúng ta từ bỏ những thói quen tội lỗi để trở thành một người "có lòng sốt sắng về các việc lành" (c.14). Để đạt điều đó chúng ta cần học biết chống lại những sức ép của tội lỗi, của điều ác đến từ xã hội cũng như từ chính bản thân chúng ta (c.12). Bằng chứng cho thấy một người đã được cứu là nếp sống kỷ luật thuộc linh. Kỷ luật thuộc linh không phải là điều kiện tiên quyết để được cứu nhưng là kết quả phát xuất từ sự cứu rỗi.

Được cứu là kinh nghiệm chờ đợi. Chúng ta trông mong nhìn thấy Chúa trong vinh quang của Ngài trong ngày Chúa đến (c.13), chỉ lúc đó chúng ta mới được biến đổi trọn vẹn để đạt tới mức độ Ngài muốn. Trong khi chờ đợi, chúng ta phải ở trong tiến trình thánh hóa (c.15). Chúng ta cần được dạy dỗ để trở nên trọn vẹn như Chúa muốn. Chúng ta cần khích lệ nhau sống Phúc Âm, áp dụng kỷ luật thuộc linh cho chính mình để ngày càng trưởng thành và chiến thắng cám dỗ đến từ ma quỉ, thế gian, và từ bản tính xác thịt.

Cảm tạ Chúa vì ân sủng Ngài đã cứu con. Xin giúp con hết lòng tin kính Chúa, can đảm khước từ cám dỗ, và sốt sắng làm việc lành.

(c) 2024 svtk.net