Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sẵn Sàng Cho Việc Lành

Tít 3:1-15

"Con cũng phải dạy các tín hữu tham gia công tác từ thiện để đời sống họ kết quả tốt đẹp" (câu 14 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao con cái Chúa phải làm việc lành? Việc lành bao gồm những lãnh vực hay công tác nào? Việc lành của con cái Chúa có tác dụng thế nào trên xã hội đang sống? Những việc lành cụ thể nào Chúa muốn bạn làm? Bạn đã, đang, và sẽ thực hiện ra sao?

Như mọi người, các tín hữu tại Cơ-rết từng là những người "ngu muội, ngang ngược, bị lừa gạt, chiều theo dục vọng, chơi bời, sống độc ác, ganh tÿ, đã đáng ghét lại thù ghét lẫn nhau" (c.3 TKHĐ). Tuy nhiên nhờ ân sủng và lòng thương xót của Chúa, họ được cứu nhờ "Thánh Linh tẩy sạch tội lỗi và đổi mới" (c.5). Không những được cứu, được đổi mới, con cái Chúa còn được trang bị để làm mọi việc lành.

Khi đã tin nơi Đức Chúa Trời và được cứu rỗi, chúng ta phải "chăm chỉ làm việc lành, vì đó là việc tốt lành và có ích cho mọi người" (c.8). Là công dân gương mẫu, chúng ta làm việc lành để giúp ích xã hội. Sứ đồ Phi-e-rơ căn dặn Hội Thánh hãy làm điều lành "để làm câm miệng những kẻ dại dột thường lên án Phúc Âm mà không biết quyền năng Phúc Âm có thể đem lại cho họ bao nhiêu hạnh phúc" (I Phi-e-rơ 2:15). Sống giữa xã hội đầy những nhu cầu về tâm linh lẫn thể xác, Chúa muốn dùng chúng ta để đáp ứng những nhu cầu đó. Khi còn sống trên đất, Chúa Giê-xu đã làm việc không mệt mỏi để đáp ứng nhu cầu tâm linh lẫn thể xác của con người. Tuy nhu cầu tâm linh là tối quan trọng nhưng không vì thế chúng ta bỏ quên nhu cầu thể xác, vật chất của người chung quanh. Những phép lạ Chúa Giê-xu thực hiện phần lớn đáp ứng nhu cầu thể xác, vật chất để qua đó người ta nhận biết Chúa là ai. Đáp ứng nhu cầu thể xác là cách gián tiếp đáp ứng nhu cầu tâm linh. "Việc lành" Kinh Thánh nói liên hệ đến mọi khía cạnh, mọi nhu cầu của đời sống con người.

Phao-lô cũng nêu ra việc lành cụ thể, đó là ân cần giúp đỡ luật sư Xê-na và A-bô-lô để hành trình của họ không phải thiếu thốn. Phao-lô cũng khuyên Tít dạy các tín hữu tham gia công tác từ thiện để đời sống họ kết quả tốt đẹp (c.13, 14). Nếu Chúa dùng các sứ đồ như A-bô-lô đi ra để đáp ứng nhu cầu tâm linh thì Ngài cũng dùng các tín hữu để đáp ứng nhu cầu vật chất, thể xác. Người được Chúa cứu cũng được Chúa kêu gọi làm việc lành. Việc lành có thể thực hiện cách cá nhân hoặc tập thể, công khai hoặc âm thầm, trong phạm vi Hội Thánh hay xã hội rộng lớn, thuộc lãnh vực tâm linh hay thể xác. Việc lành của chúng ta là lời chứng đầy thuyết phục cho Phúc Âm giữa một xã hội đầy những người tham lam vị kỷ, và cũng đầy những người đau thương khốn khổ.

Xin Chúa giúp con hôm nay làm được một việc lành cụ thể để đáp ứng nhu cầu của anh em con, và qua đó Danh Ngài được tôn cao.

(c) 2024 svtk.net