Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lời Nguyền Rủa Trong Nỗi Buồn Thảm

Thi-thiên 137:1-9

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này được viết trong hoàn cảnh nào? Nỗi buồn được diễn tả ra sao? Tác giả nguyền rủa kẻ thù như thế nào? Theo bạn, lời nguyền rủa như thế có trái với tinh thần Chúa dạy trong Tân Ước không? Tại sao?

Thi-thiên này là bài Ca-thương về nỗi khốn khổ mà dân Y-sơ-ra-ên phải chịu trong cuộc lưu đày. Thủ đô của họ là Giê-ru-sa-lem đã bị phá hủy, đất nước họ bị người Ba-by-lôn chiếm đoạt với sự hùa theo của dân Ê-đôm. Nhờ chú ý đến Lời Đức Chúa Trời chép rằng "sự báo thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:35; Rô-ma 12:19) tác giả kêu gào Đức Chúa Trời hãy đoán phạt họ theo các lời rủa sả trong giao ước. Lời nguyền rủa ở đây bao gồm việc tận diệt toàn thể xã hội gian ác cùng với mọi thành viên trong gia đình (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:25, so sánh Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:53-57).

Trong Thi-thiên này, tác giả thưa với Đức Chúa Trời về cảm nghĩ của những người Y-sơ-ra-ên đang chịu đau khổ. Tác giả sử dụng ngôn ngữ phóng đại về một số phận cùng cực đã được tìm thấy trong các lời rủa sả của giao ước. Trong Thi-thiên này, dường như tác giả đang nói thẳng với người Ba-by-lôn cũng như với thành Giê-ru-sa-lem (c.5). Thật sự chính Đức Chúa Trời là Đấng nghe những lời lẽ đầy phẫn nộ này (c.7), và chỉ một mình Ngài mới nghe những lời lẽ đầy phẫn nộ của chúng ta. Nếu được hiểu trong văn cảnh của chúng như một phần của ngôn ngữ Ca-thương, nếu được dùng để khai thông và kiểm soát cơn giận có tiềm năng gây tội lỗi của chúng ta, các Thi-thiên nguyền rủa dĩ nhiên có thể giữ chúng ta khỏi phạm tội. Chất chứa hoặc bộc lộ cơn giận chống lại tha nhân là điều chúng ta cần phải tránh (Ma-thi-ơ 5:22).

Lời nguyền rủa trong Thi-thiên này không mâu thuẫn với lời dạy của Chúa Giê-xu là hãy yêu kẻ thù. Chúng ta có xu hướng sai lầm khi xem "yêu" là có một cảm giác nồng hậu đối với người nào đó. Tuy nhiên, lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu định nghĩa tình yêu một cách tích cực. Không phải là bạn cảm nhận như thế nào về ai đó, nhưng bạn làm gì cho người đó để chứng tỏ tình yêu (Lu-ca 10:25-37). Điều răn của Tân Ước là thật sự yêu thương chứ không phải là cảm thấy yêu thương. Kết hợp hai sự việc lại, các Thi-thiên nguyền rủa này giúp khi chúng ta cảm thấy giận dữ, chứ không phải là lúc chúng ta hành động vì giận dữ. Chúng ta phải chân thành bộc lộ cơn phẫn nộ của chúng ta với Đức Chúa Trời cho dù nó cay đắng hay cảm thấy đáng giận như thế nào, rồi để Đức Chúa Trời xử sự đối với những người đã lợi dụng chúng ta. Kẻ thù cứ tiếp tục làm ác trước sự khoan dung chịu đựng của chúng ta dĩ nhiên sẽ phải gặp rắc rối (Rô-ma 12:20). Vì thế chức năng thật sự của các Thi-thiên này là giúp chúng ta không để "điều ác thắng mình" mà nhằm giúp giải thoát chúng ta khỏi sự giận dữ để "lấy điều thiện thắng điều ác" (Rô-ma12:21).

Xin Chúa cho con có được tình yêu của Ngài để cầu nguyện và chúc phước cho những người làm tổn thương con thay vì nguyền rủa.

(c) 2024 svtk.net