Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ngày Tàn Của Một Đế Quốc

Ê-sai 47:1-15

"Đấng Cứu Chuộc của chúng ta, danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân, là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tiên tri trong phân đoạn này mô tả thế nào về số phận Ba-by-lôn? Lý do nào Ba-by-lôn chịu hậu quả như thế? Qua phân đoạn này, bạn học được gì về Đức Chúa Trời? Bạn được nhắc nhở điều gì về mối liên hệ giữa bạn với Ngài?

Trong thế giới thời cổ, nhất là trong ngôn ngữ thi ca, người ta thường ví những thành phố như những cô gái, vì thế về phương diện văn phạm, thành phố thường thuộc giống cái.

Phân đoạn này, gái đồng trinh (c.1) chỉ về thành phố Ba-by-lôn, cũng chỉ về toàn thể dân Canh-đê. Ba-by-lôn một thời là thủ đô của một đế quốc hùng mạnh nhất thế giới. Khảo cổ học ngày nay đã khám phá được những lâu đài tráng lệ, những ngôi đền hùng vĩ, biểu tượng cho một nền văn minh cực thịnh. Thành phố Ba-by-lôn một thời giống như cô gái đẹp, yểu điệu, đài các, hơn nữa đó là một trinh nữ, vì thành phố này chưa bao giờ bị lệ thuộc hay xâm phạm bởi một quyền lực ngoại bang nào. Tuy nhiên, trong lời tiên tri của Ê-sai có một lệnh truyền cho đế quốc cao ngạo này: "Hãy xuống ngồi trong bụi đất." Ngôi nước của Ba-by-lôn sẽ bị triệt hạ và đế quốc này sẽ không còn là "chủ mẫu của các nước" nữa (c.5). Sự giàu sang cùng vẻ đẹp lộng lẫy của Ba-by-lôn sẽ bị tước lột. Những động từ trong câu 2 cho thấy Ba-by-lôn không còn là cô gái yểu điệu, đài các, nhưng là cô gái nô lệ đầy nhọc nhằn, sỉ nhục. Bụi đất và nhọc nhằn, lõa lồ và sỉ nhục, yên lặng và tối tăm là những biểu tượng về sự suy vong của một đế quốc từng thống trị các dân tộc. Địch thủ Ba-by-lôn đối đầu không phải là vua Si-ru nhưng chính là Đức Giê-hô-va vạn quân, Đấng Cứu Chuộc và Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên.

Lý do Ba-by-lôn bị suy vong và đoán phạt cũng được nhà tiên tri nêu lên (c.5-7). Nhiều năm qua, Ba-by-lôn hành hạ con dân Chúa chẳng chút thương xót. Ba-by-lôn từng kiêu ngạo trong thế độc tôn. Họ làm điều gian ác và nghĩ rằng chẳng ai biết. Họ tôn thờ, nhờ cậy các thần linh và sống trong sự an toàn giả tạo. Chúa đã dùng sự tàn ác của người Ba-by-lôn như ngọn roi sửa phạt thanh tẩy tội lỗi của con dân Ngài, giờ đây chính người Ba-by-lôn sắp bị Ngài báo ứng. Trong ngày Ba-by-lôn bị Chúa đoán phạt, không một nghi thức tôn giáo hay một thần linh nào có thể giải cứu họ (c.12-15).

Đức Chúa Trời đang đứng phía sau mọi biến cố lịch sử để điều động lịch sử. Ngài cũng đang đứng phía sau những nghịch cảnh mà con dân Ngài đang đối diện để quan phòng. Chúa thường dùng nghịch cảnh và ngay cả những người gian ác như ngọn roi để sửa dạy chúng ta là con cái Ngài, để đến thời điểm Ngài định, Ngài sẽ giải cứu chúng ta, đồng thời những bàn tay gian ác sẽ bị Ngài báo ứng. Hãy chọn Chúa để sống, để nương nhờ, đừng nhờ cậy nơi loài người là nơi không có sự tiếp trợ. Chúng ta không ai làm chủ được vận mạng của mình, chỉ có Chúa thật sự là Đấng quyết định tương lai của các dân tộc, của thế giới, và của mỗi cá nhân.

Xin Chúa giúp con hết lòng kính yêu, tôn thờ và phục vụ Ngài, vì điều đó đem cho con niềm vui chân thật và phước hạnh trường tồn.

(c) 2024 svtk.net