Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Ra Khỏi Ba-by-lôn

Ê-sai 48:12-22

"Than ôi! Ước gì ngươi đã để ý đến các điều răn ta! Thì sự bình an ngươi như sông, và sự công bình ngươi như sóng biển" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Chúa báo cho dân Y-sơ-ra-ên biết trước điều gì? Chúa trông mong điều gì nơi con dân Ngài? Ngài có mệnh lệnh nào cùng lời hứa và lời cảnh cáo nào cho họ? Mệnh lệnh "Hãy ra khỏi Ba-by-lôn!" có ý nghĩa gì với bạn?

Dầu dân Y-sơ-ra-ên chưa giải quyết đề tội lỗi và chưa học được bài học qua lò hoạn nạn, Đức Chúa Trời vẫn yêu thương và cứu chuộc họ. Chúa nhắc lại Ngài là Đấng sáng tạo trời đất để đảm bảo Ngài sẽ tái tạo dân Ngài. Ngài là đầu tiên và là cuối cùng nên Ngài hiện diện trong mọi giai đoạn của lịch sử. Chúa thấy hiện trạng của Y-sơ-ra-ên là con dân Ngài và Ngài cho họ biết cách Ngài sẽ giải cứu họ, đó là Ngài sẽ dùng Si-ru là người Chúa yêu để tiêu diệt Ba-by-lôn và đánh tan người Canh-đê (c.15).

Trong câu 17, nhà tiên tri đã kết hợp bản chất dạy dỗ của Chúa với công tác cứu chuộc của Ngài. Đấng cho họ thấy tội lỗi cũng là Đấng sẵn sàng tha thứ, miễn là họ biết ăn năn, quay lại với Ngài. Chúa trông mong con dân Ngài "để ý đến các điều răn" của Ngài để rồi "sự bình an của họ sẽ như sông, và sự công bình của họ như sóng biển" (c.17). Bình an và công chính là hai điều không thể tách rời nhau. Người công chính là người sống trong mối liên hệ đúng đắn với Chúa và với người khác. Trên bình diện xã hội cũng như cá nhân, không thể có bình an nếu không có công chính vì "những người ác chẳng hưởng sự bình an bao giờ" (c.22).

Nhà tiên tri kêu lên một mệnh lệnh khẩn cấp: "Hãy ra khỏi Ba-by-lôn! Hãy tránh xa người Canh-đê!" (c.20). Điều nhà tiên tri nhấn mạnh ở đây không phải là hãy nhanh chóng ra khỏi xứ Ba-by-lôn, vì sau đó trong chương 52:12 nhà tiên tri đã bảo "các ngươi đi ra không cần phải vội vàng, cũng không cần phải trốn tránh." Ở đây, điều nhà tiên tri muốn nhấn mạnh là hãy chấm dứt mối liên hệ tội lỗi với người Ba- by-lôn, phải "đi ra khỏi đó! đừng động đến đồ ô uế, hãy ra khỏi giữa nó" (52:11). Nói cách khác, Chúa kêu gọi con dân Chúa phải phân rẽ khỏi tình trạng tội lỗi của dân ngoại. Những kẻ đáp lại tiếng gọi của Chúa sẽ kinh nghiệm được niềm vui giải cứu (c.20b), trái lại những kẻ từ chối được coi là "những kẻ ác," và những người như thế không bao giờ hưởng được bình an.

Mệnh lệnh "Hãy ra khỏi Ba-by-lôn" cũng là mệnh lệnh cho chúng ta. Đây không phải là mệnh lệnh bảo chúng ta phải ra khỏi thành phố, đất nước, hay môi trường chúng ta đang đang sống, nhưng ra khỏi tình trạng tội lỗi mà chúng ta can dự vào. Chúa không muốn chúng ta tham dự vào những việc làm tội lỗi, tôn thờ thần tượng vô nghĩa, thỏa mãn những ham muốn của xác thịt, tìm kiếm những thú vui thấp hèn của trần gian. Ra khỏi Ba-by-lôn là thái độ ăn năn, dứt khoát, đoạn tuyệt với tội lỗi và quay về tôn thờ Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật, để ý đến điều răn của Chúa, để kinh nghiệm "sự bình an sẽ như sông, và sự công bình như sóng biển." (c.17).

Xin Chúa giúp con hòa giải và sống trong mối tương quan đúng đắn với Chúa và với người khác để kinh nghiệm sự bình an của Ngài.

(c) 2024 svtk.net