Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Bảo Vật Trong Bình Đất

II Cô-rinh-tô 4:7-15

"Chúng tôi đựng bảo vật nầy trong bình đất - là thân thể chúng tôi. Vậy quyền năng vô hạn ấy đến từ Thượng Đế, chứ không do chúng tôi" (câu 7 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô dùng hình ảnh báu vật đựng trong chậu đất để nói lên điều gì? Hình ảnh này có ý nghĩa thế nào đối với đời sống cá nhân bạn? Theo câu 8 và 9, Phao-lô kinh nghiệm những lao khổ cùng những phước hạnh nào? Làm sao để chúng ta có thể tìm thấy phước hạnh trong những hoạn nạn thử thách?

Được làm ánh sáng của Chúa để soi sáng cho thế nhân quả là một vinh hạnh. Tuy nhiên Phao-lô không vì thế mà kiêu hãnh, trái lại ông rất khiêm nhường. Phân đoạn này, Phao-lô ví ông như chậu đất và chức vụ Chúa giao cho ông như báu vật. Phao-lô nhận biết mình yếu đuối, bất toàn, không xứng đáng, nhưng qua ông Chúa vẫn bày tỏ quyền năng, vinh quang vô hạn của Ngài. Phao-lô coi mình như chậu đất không giá trị nhưng được đựng báu vật đó là Phúc Âm của Chúa.

Phao-lô luôn nhận biết mình đầy những bất toàn, yếu đuối như bất cứ người nào khác. Phao-lô cũng từng lo lắng (II Cô-rinh-tô 7:5; 11:28), thân thể yếu ớt, ăn nói không hoạt bát, hùng hồn (II Cô-rinh-tô 10:10). Ngoài ra trong ông còn có một giằm xóc, có lẽ là một bịnh tật nào đó mà Chúa không chữa lành, dầu ông đã cầu nguyện ba lần xin Chúa cất khỏi (II Cô-rinh-tô 12:7). Phao-lô dầu yếu đuối, nhưng qua ông Chúa đã bày tỏ quyền năng của Ngài. Chúa đã dùng ông cách đặc biệt để mở mang Hội Thánh và gây dựng tín hữu, đặt nền móng cho việc phát triển Hội Thánh về sau. Dầu thành công trong chức vụ, Phao-lô vẫn chỉ coi mình như chậu bằng đất.

Phúc Âm là báu vật Chúa ủy thác cho Phao-lô để ông rao truyền. Đây là đặc ân dầu ông phải đối diện với nhiều khó khăn, hoạn nạn khi nhận được đặc ân đó. Tuy nhiên, trong kinh nghiệm theo Chúa, Phao-lô thấy những khó khăn, lao khổ lại là những đầu mối dẫn tới phước hạnh. Chúa cho Phao-lô gặp hoạn nạn nhưng Ngài cho sức để chịu đựng, hoặc cứu cho ra khỏi (c.10-15). Vì sứ mạng Chúa giao, Phao-lô thường đối diện với cái chết nhưng qua đó ông kinh nghiệm sự sống của Đấng Christ tỏ ra trong ông, và cũng qua đó nhiều người xem thấy và tạ ơn Chúa và danh Ngài được vinh hiển.

Dầu con dân Chúa như bình bằng đất, Chúa sử dụng để bày tỏ vinh quang và quyền năng của Ngài. Theo gương Phao lô, một bình đất đựng báu vật, chúng ta mong Chúa sử dụng cuộc đời mình cho vinh quang của Ngài. Dầu là bình đất, nhưng nếu biết đầu phục và sẵn sàng tận hiến cuộc đời mình cho Chúa chắc chắn Ngài sử dụng chúng ta. Chúng ta cũng phải sẵn sàng đối diện với khó khăn hoạn nạn vì biết đó là cơ hội Chúa bày tỏ quyền năng, sức sống của Ngài cho chúng ta.

Xin Chúa dùng con như chậu bằng đất đựng báu vật để rao truyền Phúc Âm của Chúa. Xin cho con biết tin cậy nơi Ngài để tìm thấy phước hạnh trong những khó khăn, hoạn nạn.

(c) 2024 svtk.net