Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Những Phước Lành

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:9-14

"Khi ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, gìn giữ các điều răn và luật lệ của Ngài đã ghi trong sách luật pháp nầy, hết lòng hết ý trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, thì Ngài sẽ ban phước đầy lấp, làm cho mọi công việc của tay ngươi được thạnh lợi, khiến hoa quả của thân thể ngươi, sản vật của sinh súc, và bông trái của đất ruộng ngươi được thạnh vượng" (c.10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa hứa ban cho dân Y-sơ-ra-ên những phước lành nào? Với điều kiện nào? Những phước lành này có ý nghĩa thế nào với họ? Ngày nay Chúa hứa ban cho chúng ta những phước lành nào? Có phải chúng ta hưởng được phước lành nhờ vâng giữ luật pháp của Chúa không? Tại sao?

Sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký là một loạt những giảng của Môi-se cho dân Y-sơ-ra-ên trước khi họ vào đất hứa nhằm ôn lại những biến cố từ Hô-rếp và tái khẳng định luật lệ mà Đức Chúa Trời đã truyền cho họ.

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay nằm trong bài giảng của Môi-se khi dân Y-sơ-ra-ên tiến gần kề đất hứa. Trước hết, Môi-se ban những lời hứa về phước lành (c.9, 10). Trong một xã hội nông nghiệp và chăn nuôi, những phước lành được đề cập ở đây thật là điều mọi người đang mong đợi. Tiến vào cư ngụ trong một xứ xa lạ, đầy những thách thức từ phía thiên nhiên, những lời hứa này thật có ý nghĩa đối với con dân Chúa. Những phước lành này được ban cho như là phần thưởng của lòng trung tín "giữ điều răn và các luật lệ của Ngài.... hết lòng hết ý trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời." Nói cách khác, đây là điều kiện để nhận được phước lành.

Chỉ trong vòng 5 câu, Chúa đã hai lần kêu gọi con dân Chúa hãy "hết lòng, hết ý kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời" (c.6, 10), điều này cho thấy tầm quan trọng của mệnh lệnh. Mệnh lệnh này cũng được lặp lại trong Tân Ước như một điều răn không thay đổi (Ma-thi-ơ 22:37). Hết lòng, hết ý có nghĩa là chúng ta không để một điều gì khác thay thế địa vị độc tôn của Chúa trong đời sống. Chúa không muốn chúng ta "làm tôi hai chủ" , không muốn chúng ta thỏa hiệp giữa đạo và đời, nửa theo Chúa nửa theo thế gian.

Khi nhắc lại điều răn này, Môi-se tiên đoán được phản ứng của dân chúng cho rằng "Khó quá, cao quá, xa quá, làm sao đạt đến?" nên ông đã khẳng định Lời Chúa rất gần, ở trong lòng, trong miệng họ. Không ai có thể viện cớ không biết Lời Chúa để không hết lòng, hết ý kính mến Ngài. Không ai có thể lấy cớ ý muốn Chúa quá khó hiểu, quá mơ hồ, quá cao xa nên không thể làm theo được.

Trong mọi thời đại, phước lành của Chúa chỉ ban cho những ai vâng giữ luật pháp của Ngài. Tuy nhiên không ai có thể nhờ tuân giữ luật pháp mà được cứu rỗi. Chúng ta được cứu nhờ ân sủng, và được hưởng những phước lành cũng bởi ân sủng. Dầu vậy, được cứu bởi ân sủng không có nghĩa là chúng ta được miễn trừ khỏi việc vâng giữ luật pháp, cũng không cho phép chúng ta tự do phạm tội. Chúng ta được cứu nhờ ân sủng và cũng sống nhờ ân sủng. Chính ân sủng của Chúa hành động trong chúng ta để chúng ta vừa muốn, vừa có năng lực làm theo luật pháp của Ngài, tức mười điều răn mà chính Chúa Giê-xu đã tóm tắt thành hai điều căn bản: Hết lòng hết ý kính mến Chúa và yêu người lân cận như mình.

Cảm tạ Chúa vì con được sống trong ân sủng của Ngài. Xin Chúa giúp con luôn yêu kính Ngài qua việc vâng giữ lời Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net