Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bài Ca Cảm Tạ

Thi-thiên 138

"Tôi sẽ thờ lạy hướng về đền thánh của Chúa, Cảm tạ danh Chúa vì sự nhân từ và sự chân thật của Chúa" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cảm tạ Chúa về điều gì? Ngài đã làm những gì cho tác giả? Những phẩm tính nào của Chúa được đề cập ở đây? Bạn cần nhớ lại để cảm tạ Chúa về những ơn lành cụ thể nào?

Là một trong những Thi-thiên cảm tạ, Thi-thiên 138 tập trung vào việc tán dương các trường hợp mà Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng nhân từ thương xót trong quá khứ.

Cũng như các Thi-thiên cảm tạ khác, Thi-thiên này gồm (1) Phần dẫn nhập, tóm tắt lời chứng về cách Đức Chúa Trời giúp đỡ; (2) Đề cập đến cơn hoạn nạn mà Đức Chúa Trời đã giải cứu ra khỏi; (3) Tác giả nhắc lại lời kêu cầu mình đã dâng lên cho Đức Chúa Trời; (4) Mô tả sự giải cứu của Đức Chúa Trời, và (5) Lời ca tụng lòng nhân từ của Đức Chúa Trời. Trong câu 1-2, Đa-vít diễn tả ý định ca tụng Đức Chúa Trời của ông vì cớ tình yêu và sự thành tín của Ngài đã bày tỏ, cũng như vì Đức Chúa Trời vĩ đại đáng ca ngợi tán dương. Trong câu 3, cơn hoạn nạn Đa-vít trải qua không được nêu rõ - có lẽ đó là một thứ khó khăn mà khi gặp nó, tác giả đã kêu cầu Đức Giê-hô-va và Ngài đã giải cứu. Vì thế tác giả ca tụng Đức Chúa Trời vì Ngài đã gia ân đáp lời khi ông gặp hoạn nạn. Câu 6-7 cho thấy Đức Chúa Trời đã quan tâm đến kẻ chẳng xứng đáng đang khẩn cầu Ngài, bảo tồn sinh mạng của người ấy giữa cơn hoạn nạn (có lẽ nhiều lần, vì động từ "bảo tồn" được dùng thuộc thì hiện tại) và cứu vớt Đa-vít khỏi các "kẻ thù." Câu 4, 5 và 8 họp thành lời chứng và tán tụng của Đa-vít về sự nhân từ thiện hảo của Chúa. Đức Chúa Trời nhân từ đến nỗi Ngài xứng đáng để được tất cả bậc cao trọng trên đất ca ngợi tán tụng (c.4-5). Ngài được mọi người tin cậy cũng như luôn thực hiện các lời hứa và ý định của Ngài. Tình yêu của Ngài chẳng bao giờ ngưng nghỉ (c.8).

Thi-thiên này nhắc nhở chúng ta phải tạ ơn Đức Chúa Trời về sự trợ giúp của Ngài. Một bài ca cảm tạ như Thi-thiên 138 nói lên mối liên hệ cáo quí giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Chúng ta cần nói lên ý tưởng, cảm xúc riêng của mình về sự thành tín Đức Chúa Trời và bày tỏ lòng cảm tạ, tán dương Ngài qua bao năm tháng Ngài giải cứu, giúp đỡ chúng ta.

Xin Chúa cho con luôn ghi nhớ và cảm tạ Chúa về những gì Ngài đã làm cho con về tâm linh lẫn thể xác bởi lòng nhân từ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net