Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đối Diện Với Thách Thức

II Các Vua 5:1-8

"Cớ sao vua xé quần áo mình? Na-a-man hãy đến tôi, ắt người sẽ biết rằng trong Y-sơ-ra-ên có tiên tri" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sy-ri viết thư cho vua Y-sơ-ra-ên để yêu cầu điều gì? Phản ứng của vua thế nào khi đọc xong bức thư? Tại sao vua phản ứng như thế? Ngược với vua Y-sơ-ra-ên, Ê-li-sê phản ứng thế nào trước nan đề này? Bạn đang có những nan đề nào trong đời sống? Lời Chúa hôm nay nhắc bạn điều gì trước những nan đề đó?

Na-a-man tuy là một vị tướng khỏe mạnh, can đảm, tài năng, được vua Sy-ri quí trọng, nhưng lại mắc phải bệnh phung. Căn bệnh nan y này đang đe dọa thể xác lẫn sự nghiệp của vị tướng tài ba. Vì quí trọng Na-a-man nên khi biết tại Y-sơ-ra-ên có một tiên tri, chính vua Sy-ri viết thư cho vua Y-sơ-ra-ên để nhờ "giải cứu bệnh phung cho người" (c.6).

Phản ứng đầu tiên của vua Y-sơ-ra-ên khi đọc bức thư của vua Sy-ri là "xé quần áo mình," biểu lộ nỗi lo sợ tột cùng. Nhà vua nghĩ đây là cách vua Sy-ri tuyên chiến với Y-sơ-ra-ên, vì làm sao vua có thể chữa lành bệnh phung cho Na-a-man được! Vua tưởng rằng việc chữa lành tùy thuộc vào cá nhân mình. Thái độ hoảng sợ của vua Y-sơ-ra-ên cho thấy ông không nhận biết trong xứ sở ông đang có một tiên tri đã từng làm phép lạ. Câu nói "ta há là Đức Chúa Trời có quyền làm sống làm chết sao?" cho thấy vua Y-sơ-ra-ên thay vì nhờ vào sức của Chúa để đương đầu với khó khăn, vua chỉ nghĩ đến sức mình, và biết rằng sức mình không thể làm được nên hoảng sợ. Điều này cũng nói lên mối liên hệ hời hợt của vua với Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng.

Khi vua Y-sơ-ra-ên bối rối, lo sợ, Ê-li-sê nhắc cho biết "trong Y-sơ-ra-ên có tiên tri" (c.8). Điều này có nghĩa chính Ê-li-sê, tiên tri của Đức Chúa Trời, sẽ chữa lành cho Na-a-man bởi quyền năng Ngài. Ê-li-sê biết rõ khi con người bế tắc đó là cơ hội để Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên bày tỏ quyền năng của Ngài cho một người thuộc dân ngoại giáo. Sứ điệp của Ê-li-sê là niềm hy vọng cho vua Y-sơ-ra-ên trong cơn khủng hoảng.

Giống vua Y-sơ-ra-ên, chúng ta thường nghĩ đến khả năng của mình hơn là quyền năng của Chúa nên lo sợ trước những thách thức. Chúng ta thường cố gắng giải quyết những nan đề của đời sống bằng sức của mình nên thấy bế tắc. Chúng ta cần học gương của Ê-li-sê, tin cậy nơi quyền năng của Chúa để đương đầu với những khó khăn thách thức. Bước đường cùng của con người là cơ hội để Đức Chúa Trời bày tỏ tình yêu và quyền năng cho những ai biết tin cậy nơi Ngài. Chúng ta cũng cần học gương của Ê-li-sê để nâng đỡ, đem niềm tin và hy vọng cho những người đang ở trong cơn khủng hoảng. Trong cộng đồng đức tin, chúng ta cần nâng đỡ, khích lệ nhau đặt lòng tin cậy nơi Chúa, để cuối cùng sẽ thấy thế nào Chúa giải quyết những nan đề của từng cá nhân cũng như Hội Thánh.

Xin Chúa cho con biết tin cậy vào quyền năng Chúa để không lo sợ khi đối diện với những nan đề trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net