Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Kết Quả Của Sự Vâng Lời

II Các Vua 5:9-14

"Người bèn xuống sông Giô-đanh, và tắm mình bảy lần, theo như lời truyền của người Đức Chúa Trời. Người liền được sạch, và thịt người trở nên như trước, giống như thịt của một đứa con nít nhỏ" (c.14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-sê bảo Na-a-man làm gì để được chữa lành? Yêu cầu của Ê-li-sê trái với điều Na-a-man trông đợi ra sao? Ông phản ứng thế nào? Tại sao? Bài học quan trọng trong câu chuyện này là gì? Quan trọng thế nào trong con đường theo Chúa của bạn?

Khi đến với ngựa và xe dừng lại trước cửa nhà Ê-li-sê với mong ước được vị tiên tri này chữa lành bệnh phung, Na-a-man nghĩ chính Ê-li-sê sẽ ra đón một thượng quan, cầu nguyện với Chúa và "làm phép" để chữa lành cho ông. Trái với điều ông trông đợi, Ê-li-sê bảo Na-a-man xuống tắm bảy lần dưới dòng sông Giô-đanh. Việc làm này không có gì khó khăn, nhưng lại rất khó thực hiện bởi một người kiêu kỳ như Na-a-man. Lý trí không cho phép Na-a-man tin tắm bảy lần dưới dòng sông lại được chữa lành. Tại sao lại phải sông Giô-đanh? Tại sao phải bảy lần? Tại sao không chữa lành bằng sự cầu nguyện mà bảo ông phải làm một việc kỳ cục như thế? Cho dầu Ê-li-sê có hứa rõ ràng, "ngươi sẽ được sạch" nhưng những khúc mắc cùng với lòng kiêu hãnh khiến Na-a-man giận dữ bỏ đi. Cuối cùng, nhờ các tôi tớ khuyên can, Na-a-man xuống tắm bảy lần dưới sông Giô-đanh và được sạch, da thịt lành lặn, hồng hào, đẹp đẽ như da thịt trẻ con.

Đúng như điều Na-a-man nghĩ, sông Giô-đanh không khác gì những dòng sông bên xứ Sy-ri, và việc xuống tắm bảy lần là việc làm phi lý. Tuy nhiên vấn đề ở đây là vâng lời. Dầu điều Ê-li-sê đòi hỏi có vẻ phi lý, nhưng Na-a-man phải làm theo, nếu ông muốn được chữa lành. Vâng lời Đức Chúa Trời là bí quyết để chúng ta được chữa lành, được phước, được cứu rỗi. Chúng ta phải vâng lời Đức Chúa Trời, cho dầu nhiều lúc chúng ta chưa hiểu. Ý tưởng và đường lối của Chúa khác với ý tưởng và đường lối chúng ta, vì thế chính đức tin dẫn chúng ta đến sự vâng phục chứ không phải lý trí.

Giống như Na-a-man, chúng ta thường muốn Đức Chúa Trời đáp ứng nhu cầu theo cách chúng ta nghĩ, nhưng nhiều khi cách của Chúa khác hẳn. Mục đích là Ngài muốn dạy chúng ta bài học vâng lời. Kinh Thánh đầy dẫy những câu chuyện minh họa cho thái độ vâng lời dẫn đến phước hạnh, cũng đầy dẫy những câu chuyện minh họa cho sự bất vâng phục dẫn đến hiểm họa. Đức Chúa Trời lựa chọn và kêu gọi chúng ta, và muốn chúng ta đáp ứng ân sủng và sự thương xót của Ngài bằng sự vâng lời. Làm theo lời Chúa là cách sống khôn ngoan, vì đó là con đường dẫn đến sự sống.

Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe lời Chúa và vâng theo để con kinh nghiệm được phép lạ của Ngài trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net