Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hãy Bắt Chước Tôi

Phi-líp 3:17-4:1

"Hỡi anh em, hãy bắt chước tôi, lại xem những kẻ ăn ở theo mẫu mực mà anh em thấy trong chúng tôi" (c.17).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô quan tâm điều gì về những tín hữu tại Phi-líp? Ông nhận biết điều gì về họ và hoàn cảnh họ đang sống? Phao-lô ngụ ý gì khi kêu gọi các tín hữu ở đây hãy bắt chước ông?

Phao-lô kêu gọi các tín hữu tại Phi-líp bắt chước ông, nhìn xem những người sống theo gương của ông. Phao-lô nói như vậy không phải vì ông tự phụ hay kiêu ngạo, nhưng vì ông là người thật sự bắt chước Chúa. Chúa là Đấng đã từ bỏ địa vị cao cả của Đấng Tạo Hóa và bản thể, đặc quyền thiêng thượng để mặc lấy địa vị của tạo vật và bản thể con người hữu hạn để cứu chuộc chúng ta (Phi-líp 2:5-8). Khi tin Chúa Phao-lô đã học theo gương Chúa, từ bỏ đặc quyền, danh vọng, địa vị của mình (Phi-líp 3:5-7) để sống cho mục đích của Chúa cho ông. Khi kêu gọi người tin Chúa bắt chước ông, Phao-lô kêu gọi họ hãy thể hiện một cam kết giống như ông: sẵn sàng chịu hy sinh, mất mát để giữ lòng trung thành đối với Chúa và Phúc Âm. Theo Phao-lô, bất cứ giá trị nào không giúp chúng ta liên kết với giá trị của Chúa thì nó không thật có giá trị, cuối cùng sẽ tiêu vong. Ông kêu gọi chúng ta quay lưng lại với giá trị trần gian để sống cho mục đích của Chúa.

Sứ đồ Phao-lô quan tâm về vấn đề giảng dạy và cách ăn ở của những tín hữu tại Phi-líp. Đây là Hội Thánh ông biết rõ và nặng lòng yêu thương. Ông biết niềm tin của họ, biết họ thật lòng họ hướng về Chúa. Ông cũng biết họ đang bị nhiều áp lực trong đời sống thực tế khiến họ có thể thỏa hiệp niềm tin của mình. Họ đang đối diện với những lời giảng dạy sai lạc và bị cám dỗ bởi lối sống sa đọa của thế gian. Họ có thể trở về lối sống cũ mà họ đã từ bỏ khi tin Chúa. Vì vậy, ông khuyên họ: hãy đứng vững trong Chúa (4:1), nắm giữ những giá trị của Chúa trước những áp lực chung quanh.

Phao-lô biết tâm trạng bối rối của những tín hữu tại Phi-líp. Ông biết họ đang tranh chiến giữ vững lập trường trung thành với Phúc Âm trước những ảnh hưởng mạnh mẽ từ mọi phía. Cho nên ông viết bảo họ cũng như chúng ta ngày nay rằng, "Nếu anh chị em muốn thắng được những ảnh hưởng cám dỗ chung quanh, anh chị em hãy bắt chước tôi và hãy đứng vững trong Chúa."

Xin Chúa giúp con bắt chước Phao-lô quay lưng lại với những giá trị trần gian để chọn Ngài và sống với những giá trị của Ngài. Xin giúp con đứng vững trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net