Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Khởi Đầu Cơn Hoạn Nạn

Mác 13:1-13

"Vì dân nầy sẽ dấy lên nghịch cùng dân khác, nước nọ nghịch cùng nước kia; cũng sẽ có động đất nhiều nơi, và đói kém. Đó chỉ là đầu sự khốn khổ mà thôi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho biết những dấu hiệu nào là "đầu sự khốn khổ?" Trong câu 9, Ngài đã báo trước cho các môn đồ điều gì? Những thay đổi nào trên thế giới ngày nay nhắc nhở bạn ngày Chúa trở lại? Bạn cần chuẩn bị thế nào cho ngày Chúa đến?

Có một phụ nữ nói chuyện về gia đình của cô ta với vị mục sư. Cô ta sống với cha mẹ mình hơn bốn mươi năm qua, bình yên. Rồi, chỉ trong vòng một tuần, cha cô ta phải vào dưỡng đường vì bệnh mất trí nhớ (Alzheimer), và mẹ cô ta phải vào bệnh viện vì cần giải phẫu. Sau khi khám nghiệm, bác sĩ cho gia đình biết rằng mẹ cô ta chỉ có thể sống trong vòng một năm nữa mà thôi. Chúng ta có thể tưởng tượng nỗi choáng váng, kinh ngạc và lo âu trong cô ta như thế nào.

Các môn đồ Chúa Giê-xu lúc bấy giờ chắc hẳn trải qua tâm trạng tương tự như vậy. Đối với họ, mọi việc xung quanh đều an toàn và bền vững (c.1). Tuy nhiên, Chúa Giê-xu cho họ biết rằng sẽ có một thay đổi lớn làm xáo trộn tất cả (c.2). Ngài báo trước cho các môn đồ thân cận những điều sẽ xảy ra. Đền thờ Giê-ru-sa-lem sẽ bị phá hủy, và sẽ có hoạn nạn, thử thách, bắt bớ và khốn khổ. Chúa Giê-xu báo trước để nhắc nhở các môn đồ chuẩn bị đương đầu với khó khăn sắp đến.

Có những người hiểu lời Chúa Giê-xu theo nghĩa đen, và cũng có những người hiểu lời Ngài theo nghĩa bóng. Dầu hiểu thế nào đi nữa, những điều Chúa Giê-xu phán với các môn đồ nhắc nhở chúng ta không nên an nhiên tự mãn. Thế giới này không phải là nhà thật sự của chúng ta, và chúng ta không nên tự mãn nghỉ ngơi trên những thành tựu tạm thời của mình. Đức Chúa Trời có thể phá vỡ khung cảnh thường ngày của một quốc gia, một làng mạc, một gia đình, và cả sự bình yên riêng tư của mỗi chúng ta để chuẩn bị cho những điều tốt đẹp hơn sẽ đến với chúng ta trong tương lai, khi Chúa trở lại.

Bạn hãy tự hỏi mình, có phải bạn quá an nhiên tự tại trong ngôi nhà của mình trên đất này? Bạn có chuẩn bị chờ đợi ngày Chúa Giê-xu trở lại? Có những điều nào bạn cần thay đổi trong cách sống và quan điểm sống của mình? Có người nào bạn cần làm chứng về Chúa ngay hôm nay?

Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy "khởi đầu của sự khốn khổ" trong thế giới quanh con. Xin giúp con sống, chuẩn bị mỗi ngày để ngày Chúa trở lại con không phải hổ thẹn, sợ hãi.

(c) 2024 svtk.net