Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hậu Quả Của Lòng Vô Tín

Giê-rê-mi 2:1-19

"Ta đã đem các ngươi vào trong một đất có nhiều hoa quả, để ăn trái và hưởng lợi nó. Nhưng, vừa vào đó, các ngươi đã làm ô uế đất ta, đã làm cho sản nghiệp ta thành ra gớm ghiếc" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao cần phải nhắc dân Y-sơ-ra-ên nhớ về lịch sử của họ? Họ đã phạm hai tội gì? Đoạn Kinh Thánh này nói gì với chúng ta về chính mình, về xã hội, và Hội Thánh chúng ta ngày nay? Chúng ta cần đáp ứng thế nào?

Giê-rê-mi đã chấp nhận vai trò tiên tri, rao ra sứ điệp quở trách, ngăm đe và chống đối tại Giu-đa, kể cả vua, quan, thầy tế lễ và dân trong xứ. Giê-rê-mi làm cho họ phải kinh sợ vì lòng tự mãn vô tâm của họ (c.6,8), và sự bất tín của họ khi liên minh với Ê-díp-tô và A-si-ri (c.18). Giê-rê-mi rao báo cho Giu-đa biết rằng sự lựa chọn và thay đổi vô tín của họ thật sự đã mang lại hậu quả cho cả dân tộc (c.11,12,19).

Giê-rê-mi đã dùng khả năng truyền cảm của thơ ca để truyền đi sứ điệp của mình. Cả chương 2 đều viết bằng thơ, nhưng chúng ta đã đánh mất khả năng truyền đạt này qua các bản dịch. Thơ là một trong những hình thức truyền đạt phong phú nhất, và các nhà tiên tri Cựu Ước rất ưa thích. Giê-rê-mi dùng khả năng truyền cảm của thơ để thức tỉnh con dân Chúa, gợi họ nhớ lại mối quan hệ khắng khít với Đức Chúa Trời từ những ngày khó khăn trong đồng vắng (c.2). Giê-rê-mi tuyên bố rằng công việc của những kẻ tự mãn, chối bỏ Đức Chúa Trời chuốc lấy hư không, vô ích (c.13). Ông buộc tội những kẻ tự cho mình là công bình, rao ra án phạt của Đức Chúa Trời dành cho chính họ, và đòi hỏi họ phải đáp ứng (c.9,19).

Đoạn Kinh Thánh này nói gì với chúng ta về chính mình, về xã hội, và Hội Thánh chúng ta ngày nay? Có phải trước đây bạn đã từng gần gũi với Chúa nhiều hơn bây giờ? Có những "thần" khác nào trong đời sống này lôi cuốn bạn xa cách Chúa? Chúa đang nói gì với bạn (I Giăng 1:5-9)?

Lạy Chúa, khi cuộc sống bắt đầu cám dỗ lôi cuốn con xa Ngài, xin nhắc con nhớ lại tình yêu và sự thành tín của Ngài. Xin giúp con bước đi trong đường lối Ngài trọn cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net