Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chiến Đấu và Chiến Thắng

Các Quan Xét 1:1-21

"Nếu Đức Chúa Trời vừa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta?" (Rô-ma 8:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên phải làm gì để chiếm được đất hứa? Tại sao Chúa không đuổi quân thù đi để họ không cần chiến đấu? Ngày nay mỗi Cơ Đốc nhân phải chiến đấu với quân thù nào? Bí quyết nào giúp chúng ta chiến thắng?

Sách Các Quan Xét bắt đầu bằng một loạt những chiến thắng và thất bại. Tuy ranh giới giữa mười hai chi phái đã được xác định nhiều năm trước đó (Giô-suê 13-22), nhưng dân Y-sơ-ra-ên chưa hoàn toàn nhận lấy sản nghiệp sau khi Giô-suê qua đời. Khi Giô-suê đã già, Đức Giê-hô-va phán với ông, "Ngươi đã già tuổi đã cao, phần xứ phải đánh lấy hãy còn nhiều lắm" (Giô-suê 13:1). Chúa không muốn họ bước vào đất hứa như chỗ không người nhưng Ngài muốn họ phải chiến đấu với quân thù để tại đó họ biết nhờ cậy Ngài và chiến thắng.

Với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, hai chi phái đã đánh bại dân Ca-na-an tại Bê-xéc (c.4-7), bắt lấy, làm nhục và làm mất khả năng làm việc của một trong các vị vua của họ. Giê-ru-sa-lem là chiến thắng tiếp theo của Y-sơ-ra-ên. Mặc dù dân Y-sơ-ra-ên đã chinh phục được thành (c.8) nhưng vẫn không đuổi được dân Giê-bu-sít (c.21), mãi cho đến thời của Đa-vít (II Sa-mu-ên 5:7). Sau này, Giê-ru-sa-lem trở thành "thành Đa-vít" và là thủ đô của Y-sơ-ra-ên.

Kế đó họ tấn công khu vực phía nam và tây Giê-ru-sa-lem, bao gồm cả Hếp-rôn (c.9, 10, 20). Điều này có nghĩa là đánh trận trên vùng đồi núi, phía nam và dưới chân đồi. Giô-suê đã hứa Hếp-rôn cho Ca-lép do lòng trung thành của ông đối với Đức Giê-hô-va tại Ca-đe Ba-nê-a. Mặc dù Ca-lép và Giô-suê, hai thám tử còn lại, đã có đức tin đối phó kẻ thù nhưng dân sự không lắng nghe họ. Ốt-ni-ên, cháu Ca-lép (3:9; Giô-suê 15:17), đã chiếm lấy thành Đê-bia (c.11-16). Ca-lép gả con gái mình cho Ốt-ni-ên như một phần thưởng. Sau này Ốt-ni-ên được kêu gọi làm vị quan xét đầu tiên của Y-sơ-ra- ên ( 3:7-11). Tiếp theo, chi phái Ép-ra-im kết hợp với chi phái Ma-na-se ở phía tây và họ đã chiếm được thành Bê-tên (c.22-26). Đây là thành rất quan trọng đối với người Do Thái vì nó có liên hệ với các tộc trưởng (Sáng Thế 12:8; 13:3; 28:10-12; 35:1-7).

Điều quan trọng trong lịch sử quân sự của dân Y-sơ-ra-ên là "Đức Giê-hô-va ở cùng" (c.19, 22). Ngài là Chúa của chiến trận và cho dân Ngài chiến thắng (c.2, 4). Trong các ký thuật về các trận chiến, Kinh Thánh thường nhấn mạnh chính Chúa là Đấng ban chiến thắng (Dân-số Ký 14:42-43; Giô-suê 1:5 và 6:27; Các Quan Xét 6:16). Lẽ thật này cũng áp dụng trong trận chiến thuộc linh của mỗi chúng ta. Chúng ta luôn phải chiến đấu với tội lỗi, đương đầu với những nghịch cảnh, và chúng ta chỉ chiến thắng tội lỗi, nghịch cảnh khi Chúa ở cùng và vùa giúp chúng ta. Một đời sống biết nhờ cậy Đức Chúa Trời là đời sống đắc thắng. Đứng trước mọi kẻ thù, chúng ta không cần sợ hãi, vì như Phao-lô đã khẳng định, "Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta?" (Rô-ma 8:31).

Lạy Đức Chúa Trời là Chúa của chiến trận, xin giúp con chiến đấu và thắng ma quỉ, điều ác và bản tính xác thịt của chính con.

(c) 2024 svtk.net