Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Dung Thứ Kẻ Thù

Các Quan Xét 1:27-36

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa truyền phải tận diệt các dân tộc trong xứ Ca-na-an? Chúa có tàn nhẫn hay bất công không? Tại sao? Việc dung túng các dân tộc này đã đưa đến hậu quả nào cho dân Y-sơ-ra-ên? Tại đây chúng ta có thể rút ra bài học thuộc linh nào cho cá nhân và Hội Thánh ngày nay?

Các chi phái Bên-gia-min, Ép-ra-im, Ma-na-se, Sa-bu-lôn, A-se, Nép-ta-li và Đan đều không thể đánh bại kẻ thù và phải để cho những dân vô tín này tiếp tục sống trong địa phận của họ. Kẻ thù thậm chí còn đuổi chi phái Đan ra khỏi vùng đồng bằng vào vùng đồi núi! Hàng loạt thất bại này của chi phái là dấu hiệu đầu tiên cho thấy dân Y-sơ-ra-ên không còn bước đi bằng đức tin và lòng nhờ cậy Đức Chúa Trời là Đấng ban cho họ chiến thắng.

Đức Chúa Trời đã ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên hủy diệt các dân tộc trong xứ Ca-na-an (Phục-truyền Luật-lệ Ký 7). Không phải Ngài tàn nhẫn và bất công nhưng trước hết vì Ngài đã kiên nhẫn hàng mấy thế kỷ với những dân tộc vô tín này (Sáng-thế Ký 15:16; II Phi-e-rơ 3:9). Xã hội, và đặc biệt là tôn giáo của họ, đầy dẫy tội lỗi (Rô-ma 1:18). Lẽ ra họ đã phải bị xóa sổ từ lâu, trước khi Y-sơ-ra-ên có mặt trong xứ. Hơn nữa, các dân tộc này đã được cảnh cáo qua những án phạt Đức Chúa Trời giáng trên các dân khác, đặc biệt trên xứ Ê-díp-tô và các dân ở phía đông Giô-đanh (Giô-suê 2:8-13). Đức Chúa Trời chắc hẳn đã cứu vớt họ nếu họ biết quay về với Ngài, như trường hợp Ra-háp và gia đình, tuy nhiên những dân tộc này cứ chối bỏ chân lý của Đức Chúa Trời và đi theo ý riêng, vì thế họ phải gánh chịu hậu quả. G. Campbell Morgan đã viết, "Đức Chúa Trời vĩnh viễn tranh chiến với tội lỗi. Đó là lời giải thích đầy đủ cho việc hủy diệt dân Ca-na-an.Ù

Mặt khác, Đức Chúa Trời không muốn sự dơ bẩn của xã hội và tôn giáo Ca-na-an làm ô nhiễm tuyển dân của Ngài. Y-sơ-ra-ên là dân tộc được Ngài lựa chọn để hoàn thành những mục đích thiên thượng trên thế gian này, đặc biệt từ dân tộc này sẽ ra đời Chúa Cứu Thế. Để hoàn tất những mục tiêu của Đức Chúa Trời, họ phải được biệt riêng khỏi tất cả dân tộc vô tín khác. Tuy nhiên, bước đầu tiên dẫn thế hệ mới đến chỗ thất bại là họ đã xao lãng Lời Đức Chúa Trời, và kể từ đó các thế hệ tiếp theo cũng phạm phải cùng một sai lầm như vậy. Dung thứ tội lỗi, thỏa hiệp với thế gian là thái độ coi thường Lời Chúa. Ngày nay nhiều Hội Thánh Chúa đã bị ô nhiễm tội lỗi, sống theo tinh thần thế gian, rao giảng điều người ta muốn chứ không phải điều người ta cần. Vì thế Hội Thánh Chúa đã không kinh nghiệm được quyền năng Đức Chúa Trời. Hội Thánh cũng như mỗi đời sống cá nhân chúng ta cần biệt riêng ra sống theo tiêu chuẩn của Chúa để được Ngài sử dụng làm ngọn đèn soi sáng giữa thế giới tối tăm, tội lỗi.

Xin Chúa giúp con không thỏa hiệp với thế gian tội lỗi vì đó là nguyên nhân kéo con xa Ngài.

(c) 2024 svtk.net