Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bắt Chước Kẻ Thù

Các Quan Xét 2:1-13

"Ai muốn làm bạn với thế gian thì người ấy trở nên kẻ nghịch thù cùng Đức Chúa Trời" (Gia-cơ 4:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Các dân tộc trong xứ Ca-na-an đã ảnh hưởng thế nào trên dân Y-sơ-ra-ên? Hậu quả nào họ phải gánh chịu? Đối với chúng ta ngày nay, "làm bạn" với thế gian đưa chúng ta đến những tai hại nào?

Vì không nhờ cậy Chúa để tận diệt kẻ thù, tuyển dân Y-sơ-ra-ên đã phải sống gần những dân tộc vô tín. Cuối cùng dân của Chúa trở nên quen thuộc với cách sống tội lỗi của họ đến nỗi chẳng thấy đó là tội lỗi nữa. Họ chẳng những dung thứ dân Ca-na-an và hệ thống tôn giáo của dân bản xứ nhưng còn bắt đầu noi theo cách sống vô đạo của chính kẻ thù. Trong giao ước, Đức Chúa Trời hứa ban phước cho dân Y-sơ-ra-ên nếu họ vâng phục Ngài và sẽ hình phạt nếu họ trái lời Ngài (Phục-truyền Luật-lệ Ký 27-28). Đức Chúa Trời để họ làm điều họ muốn (Thi-thiên 106:15), nhưng Ngài cảnh cáo họ về những hậu quả bi thảm. Các dân tộc trong xứ Ca-na-an sẽ trở thành những mũi gai gây đau đớn cho Y-sơ-ra-ên và là những cạm bẫy gài bắt họ. Dân Y-sơ-ra-ên mong đợi tìm thấy niềm vui nơi dân Ca-na-an nhưng chỉ gặp những đau khổ, họ thỏa thích trong tự do chỉ để nhận ra rằng tự do đó trở thành sợi dây ràng buộc họ.

Đối với tín hữu ngày nay, bước đầu tiên khiến chúng ta xa cách Đức Giê-hô-va là "làm bạn với thế gian" (Gia-cơ 4:4). Bước tiếp theo là "yêu thế gian" (I Giăng 2:15) và dần dần "làm theo đời này" (Rô-ma 12:2). Điều này có thể dẫn đến hậu quả là bị "kết án chung với thế gian" (I Cô-rinh-tô 11:32), giống bản án dành cho Lót (Sáng Thế 19), Sam-sôn (Các Quan Xét 16), và Sau-lơ (I Sa-mu-ên 15:31). Đức Chúa Trời luôn thành tín với Lời của Ngài, cho dù là ban phước hay đoán phạt chúng ta; vì trong cả hai trường hợp, Ngài đều bày tỏ sự chính trực và tình yêu của Ngài (Hê-bơ-rơ 12:1-11).

Xin Chúa giúp con không sống theo đời này nhưng sống theo ý Chúa.

(c) 2024 svtk.net