Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Dọn Đường Chúa Đến

Lu-ca 3:4-6

"Có tiếng kêu la trong đồng vắng: Hãy dọn đường Chúa, ban bằng các nẻo Ngài" (câu 4)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là dọn đường cho Chúa? Trong việc dọn đường, những chiều kích nào được Ê-sai và Giăng nói đến? Có ý nghĩa ra sao? Bạn đã thực hành những điều này như thế nào? Bạn kinh nghiệm thế nào về điều Chúa hứa?

Tự xưng là tiếng kêu trong đồng vắng, Giăng đến để dọn đường cho Chúa. Ở đây dọn đường chính là chuẩn bị tấm lòng để đón tiếp Chúa Cứu Thế, Đấng mang Nước Trời vào lòng người. Lời giảng và phép báp-têm của Giăng nhằm dọn một lối đi cho Chúa trong lòng người vốn khô hạn, hoang vu như sa mạc. Sứ điệp của Giăng trích dẫn từ tiên tri Ê-sai không những cho dân chúng thời Giăng nhưng cũng là sứ điệp cho những ai ngày hôm nay muốn kinh nghiệm Nước Trời trong cuộc sống. Tại đây chúng ta thấy bốn chiều kích mà câu Kinh Thánh trích dẫn đã đề cập đến.

Mọi nơi sũng thấp sẽ lấp cho đầy. Mỗi cá nhân chúng ta cần phải loại bỏ mọi mặc cảm tự ti, thấp kém về chính mình, loại ra mọi nghi ngờ, tuyệt vọng. Chúng ta phải từ bỏ những sở thích riêng, những ham muốn của xác thịt. Đây là những chỗ sủng thấp trong đời sống cần phải lấp đầy. Giữa các thung lũng sâu đó, tôi phải đắp lên một bờ đê cao, một đường đi đầy vinh quang và ân sủng.

Các núi gò bị hạ xuống. Lòng tự cao, tự mãn, thái độ khoe khoang về sự công nghĩa riêng phải được san bằng để tạo ra một quan lộ cho Vua của các vua. Tánh ngạo mạn, tự tôn chẳng bao giờ có chỗ trong mối liên hệ với Đức Chúa Trời. Chúa đoái thương người biết hạ mình, thăm viếng kẻ có lòng thống hối, nhưng Ngài ghê tởm kẻ tự kiêu.

Đường quanh quẹo thì làm cho ngay thẳng. Tấm lòng hay phân vân, thay đổi, quanh quẹo phải làm cho ngay thẳng. Phải có một quyết định rõ rệt, dứt khoát sống cho Đức Chúa Trời. Kẻ hai lòng chẳng bao giờ lãnh hội được chân lý của Ngài. Trong mọi sự, chúng ta cần giữ mình thành thật, trung tín, với nhận thức rằng lúc nào chúng ta cũng đang đứng trước mắt một Đức Chúa Trời luôn luôn dò xét tấm lòng.

Đường gập ghềnh thì làm cho bằng. Những viên đá tội lỗi làm vấp chân phải được cất đi, gai góc của tấm lòng phản loạn, cay đắng phải được dẹp bỏ. Chúa Giê-xu như một khách quý đến kết bạn với chúng ta, chúng ta đừng để cho Ngài bước đi trên một con đường đầy gai góc, đầy sỏi đá hay trên những tảng đá chông chênh gập ghềnh. Hãy ban bằng lối đi cho Ngài để Ngài có thể bước đi cách vinh quang trong từng khía cạnh của đời sống chúng ta.

Xin Chúa Thánh Linh dạy con biết sửa soạn tấm lòng để Ngài chiếm hữu và để con kinh nghiệm Nước Trời ngay trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net