Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hành Động Đức Tin

Giăng 9:1-7

"Đoạn, Ngài phán cùng người rằng: Hãy đi rửa nơi ao Si-lô-ê. Vậy, người đi đến ao đó, rửa, và trở lại thì được thấy rõ" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người này bị mù? Bằng cách nào Chúa chữa lành cho người mù? Người mù đã thể hiện đức tin bằng những hành động nào? Qua đó bạn học được điều gì cho con đường đức tin của bạn?

Khi trông thấy người mù và biết rằng người này bị mù từ thuở sinh ra, câu hỏi các môn đồ đã đặt ra với Chúa: Ai là người phạm tội, ông ta hay là cha mẹ ông ta mà khiến ông đã bị như vậy? Khi trông thấy người mù các môn đồ nghĩ ngay đến tội lỗi, nhưng Chúa Giê-xu nhìn thấy một con người, mà trong con người đó quyền năng và tình yêu của Đức Chúa Trời sẽ thể hiện. Ngài đã cho các môn đồ biết rằng không phải vì tội của ai cả, nhưng để việc của Chúa được tỏ ra (c.3). Nhiều khi chúng ta cũng dễ dàng đưa ra một kết luận tương tự khi trông thấy một điều không may xảy đến cho người nào đó mà không biết rằng đó là cơ hội của Đức Chúa Trời.

Sau khi Chúa hòa nước miếng vào đất để xức cho người mù, Chúa sai ông đi đến ao Si-lô-ê để rửa. Ông ta đã làm theo Lời Chúa, đi đến đó, rửa, và được chữa lành (c.7). Chúng ta không biết khoảng cách từ chỗ Chúa xức bùn vào mắt ông và ao Si-lô-ê bao xa, cũng không biết xác thực là ông đã được sáng mắt khi nào: khi ông đang đi đến đó, hay là khi ông rửa trong ao, hay là khi ông từ ao trở lại chỗ cũ; chúng ta chỉ biết rằng khi ông trở lại thì được thấy rõ (c.7b). Tại sao Chúa không chữa lành ông ngay khi xức bùn lên mắt như Ngài đã làm cho người mù tại Bết-sai-đa (Mác 8: 22-26), hay ở Giê-ri-cô (Lu-ca 18: 35-43)? Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng sự chữa lành này là kết quả của một hành động đức tin được bày tỏ một cách liên tục. Ông ta đi đến ao là một hành động đức tin, ông rửa mắt mình trong ao là một hành động đức tin, và ông quay trở lại cũng là một hành động đức tin, và những hành động này bổ túc cho nhau. Nếu ông ta không vâng theo lời Chúa để đi đến ao, ông sẽ không được lành, nhưng nếu đến ao mà ông không rửa mắt mình trong đó thì chắc ông không được chữa lành.

Nhiều khi trong đời sống, chúng ta cũng phải bước đi mò mẫm từ chỗ Chúa xức bùn lên mắt mình cho tới ao Si-lô-ê. Chúng ta không thấy quyền năng của Ngài thể hiện ngay lập tức trên đời sống ta như chúng ta đang trông đợi, nhưng phải bước đi theo lời dạy của Ngài, phải đến ao Si-lô-ê, phải rửa mắt trong đó, rồi quay lại. Quyền năng của Ngài sẽ thể hiện khi chúng ta đi từng bước theo Ngài. Có thể chúng ta ở rất gần ao, chỉ cần quay qua một bước là tới, nhưng có thể chúng ta đang ở rất xa, cần phải mất nhiều thời gian để tìm đường. Nhưng với đức tin đặt trọn vẹn nơi Ngài và làm theo Lời Ngài phán dặn, chúng ta sẽ thấy mắt mình mở ra và quyền năng của Ngài sẽ thể hiện trong đời sống chúng ta.

Xin Chúa giúp con kiên trì bước đi bằng đức tin để thấy quyền năng và vinh quang Ngài thể hiện trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net