Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thách Thức Cho Đức Tin

Giăng 9:8-38

"Tôi chẳng biết người có phải là kẻ có tội chăng, chỉ biết một điều, là tôi đã mù mà bây giờ lại sáng" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi được chữa lành, người mù đã phải đối diện với những thách thức nào? Những thử thách này đã đem lại ích lợi nào cho ông? Làm thế nào để chúng ta có thể vững vàng và lạc quan khi đối diện với những thách thức cho đức tin?

Sau khi được chữa lành, người mù liên tục đối diện với những thách thức trong đời sống. Ông đối diện với những người hàng xóm, là những người đã biết ông từ thuở nhỏ. Ông lại đối diện với những thầy Pha-ri-si, là những người đại diện cho luật pháp của xã hội. Ông lại đối diện với sự tránh né của chính cha mẹ ông, và rồi đối diện với nguy cơ bị khước từ khỏi xã hội (c.22) . Tuy nhiên, trong khi đối diện với những thách thức đó, đức tin ông đã được khẳng định để đi đến chỗ bày tỏ một quyết định riêng. Ông đã không ngần ngại bày tỏ cho mọi người biết rằng mình chính là người ngày trước ngồi ăn xin trong sự tối tăm và làm thế nào ông đã được sáng mắt. Ông đã lặp lại những điều này cho những người kế tiếp chất vấn ông, mỗi lần một mạnh mẽ hơn. Chính những thách thức mà người mù đối diện đã đem lại lợi ích cho ông.

Trước hết, thử thách là cơ hội để người mù nhìn lại chính mình (c.9b, 25b). Ông là người bị mù, sống trong sự tối tăm, không làm gì được, phải nương nhờ vào lòng thương xót của kẻ khác. Nhìn nhận thực trạng của mình chính là bước đầu để nhận được sự thương xót của Đức Chúa Trời. Thứ hai, thử thách đến để người mù có cơ hội nhìn lại những gì Chúa đã làm cho mình (c.11). Nếu không có những thách thức của những người hàng xóm, những người Pha-ri-si, có lẽ ông cũng chỉ như bao nhiêu người khác, nhận được ơn Chúa rồi quên đi. Ở đây, ông có dịp nhìn lại thế nào Chúa đã thương xót ông và thế nào Ngài đã chữa lành cho ông khi ông bước từng bước với Ngài. Điều này giúp ông trở nên mạnh dạn hơn để đối diện với những sự thử thách tiếp theo. Thứ ba, thử thách là dịp để người mù trưởng thành trong Chúa. Ban đầu người mù chỉ thấy Chúa là một người chữa lành cho ông (c. 11). Tuy nhiên, khi đối diện với lần hạch hỏi thứ hai, ông đã tiến đến chỗ nhận biết Chúa là một đấng tiên tri (c.17b), và đến lần hạch hỏi thứ ba, thì ông đã nhận biết Ngài đã đến từ Đức Chúa Trời (c.33). Từng bước, ông đã đi đến quyết định tin nhận Con Đức Chúa Trời (c.38).

Cũng như người mù, chúng ta thường phải đối diện với những thách thức cho đức tin. Tuy nhiên thử thách thường là cơ hội để chúng ta nhìn lại chính mình, nhìn lại việc Chúa đã làm cho chúng ta. Thử thách cũng là cơ hội để chúng ta học biết về Chúa và trưởng thành trong đức tin. Qua thử thách chúng ta sẽ kinh nghiệm Chúa Giê-xu chính là Con Đức Chúa Trời, Đấng tể trị trên muôn vật, Đấng thể hiện quyền năng và sự thương xót của Ngài trên đời sống khi chúng ta đặt lòng tin trọn vẹn nơi Ngài.

Xin Chúa giúp con can đảm đối diện với những thử thách cho đức tin vì biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Ngài.

(c) 2024 svtk.net