Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Cuồng Nhiệt Hay Dè Giữ?

II Cô-rinh-tô 5:11-13

"Chúng tôi có vẻ cuồng nhiệt cũng vì tôn vinh Chúa, hoặc chúng tôi sáng suốt, dè dặt là vì ích lợi cho anh em" (câu 13 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Phao-lô sốt sắng tìm cách làm cho người ta đều tin? Theo câu 13 thì người ta phê bình Phao-lô như thế nào? Phao-lô giải thích ra sao? Chúng ta có thể bắt chước gương "cuồng nhiệt" và "dè giữ" trên của Phao lô như thế nào? Bạn thấy mình cần điều chỉnh ra sao để có thể sống "cuồng nhiệt" vì Chúa, và "dè giữ" vì anh em?

Đức Chúa Trời không những là Đấng yêu thương, nhân từ, thành tín, nhưng Ngài cũng là Đấng đáng kính sợ. Kinh Thánh cho biết Chúa là Đấng đáng kính sợ vì Ngài có quyền năng to lớn (Ê-sai 8:13, Hê-bơ-rơ 12:18-21); Ngài có thể bỏ con người vào địa ngục (Ma-thi-ơ 10:28); Ngài xét đoán không thiên vị (I Phi-e-rơ 1:17). Kính sợ Chúa là điều Chúa đòi hỏi chúng ta (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:12). Kính sợ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan (Thi-thiên 111:10). Kính sợ Chúa sẽ được Ngài ban phước (Thi-thiên 112:1-3). Lòng kính sợ Chúa phải được bày tỏ qua việc vâng giữ lời Ngài (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:13), từ bỏ điều ác (Châm-ngôn 16:6). Vì biết Chúa đáng kính sợ nên Phao-lô sốt sắng khuyên nài người khác tin nhận Ngài (c.11), vì nếu không họ sẽ bị hư mất.

Có những người xuyên tạc, gièm chê Phao-lô nhiều cách. Phao lô không quan ngại về việc xét đoán của con người, và ông cũng không muốn biện hộ hay đề cao chính mình; nhưng ông không muốn để cho người ta vì hiểu lầm mà nghi ngờ ông và không tin tưởng Phúc Âm chân chính ông truyền giảng. Câu 13 cho biết người ta thấy Phao-lô là người có lúc cuồng, có lúc dè giữ. Phao lô "cuồng" là vì Chúa. Phao lô là người nhiệt thành rao giảng Phúc Âm đến nỗi tổng đốc Phê-tu nói Phao-lô lảng trí (Công-vụ các Sứ-đồ 26:24). Ngày nay người ta có thể cho rằng chúng ta cuồng khi chúng ta sốt sắng phục vụ Chúa, không theo nếp sống của người đời, sốt sắng cầu nguyện, ca ngợi Chúa, vv... Tuy nhiên Phao-lô có lúc cũng dè giữ. Phao-lô dè giữ vì tín hữu, chẳng hạn Phao-lô muốn Hội Thánh Cô-rinh-tô tha thứ những người đã ăn năn, đừng quở trách nhưng chấp nhận họ với lòng cảm thông.

Chúng ta có thể bắt chước gương "cuồng nhiệt" và "dè giữ" của Phao lô. Khi tương giao với Chúa chúng ta cần sốt sắng, tự do, hết lòng cầu nguyện, than khóc, kêu la, ca ngợi khi ở riêng một mình với Chúa, hay khi ở với những anh em đồng tâm tình. Tuy nhiên cần dè giữ khi thờ phượng chung đông đảo hay với những anh em chưa cùng tâm tình. Khi làm chứng cho Chúa, chúng ta cần dạn dĩ, hết lòng làm chứng cho Chúa, nhưng cũng phải biết làm chứng đúng lúc, đúng cách để không gây vấp phạm cho người khác. Trong việc vâng giữ Lời Chúa, bản thân mình hết lòng hết sức vâng lời Chúa, nhưng đối với những anh chị em non nớt, yếu đuối hơn mình, thay vì lên án chỉ trích, chúng ta phải biết yêu thương, chấp nhận, tha thứ, nâng đỡ. Khi phục vụ Chúa, chúng ta phải hết lòng, hết sức nhưng đối với những anh em chưa sốt sắng chúng ta cần khích lệ thay vì phê bình, quở trách.

Xin Chúa cho con khôn ngoan để trở nên mọi cách như mọi người để có thể cứu được nhiều người.

(c) 2024 svtk.net