Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Biết Ý Chúa Qua Hoàn Cảnh

Sáng-thế Ký 45:1-8

"Không, chẳng phải các anh sai tôi đến đây đâu, ấy là Đức Chúa Trời" (câu 8a).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép nói gì với các anh về việc làm gian ác của họ đã bán ông cho lái buôn để họ bán ông làm nô lệ tại Ai Cập? Tại sao Giô-sép có thể nhận biết ý Đức Chúa Trời muốn dùng ông để cứu gia đình và dân ông thoát khỏi cơn đói kém? Chúng ta có thể nhận biết ý Chúa qua những thuận cảnh và nghịch cảnh như thế nào?

Giô-sép xác nhận ba lần trong phân đoạn nầy với các anh là ý muốn của Đức Chúa Trời đã sai ông đến Ai Cập, đưa ông lên làm tể tướng mặc dù các anh của ông với ác ý đã bán ông làm nô lệ. Giô-sép tin Đức Chúa Trời là Đấng tể trị trong mọi biến cố, mọi hoàn cảnh xảy ra trong đời sống của ông.

Đức Chúa Trời là Đấng tể trị mọi hoàn cảnh là một lẽ thật Kinh Thánh bày tỏ. Đức Chúa Trời phán với chúng ta qua những hoàn cảnh. Một câu Kinh Thánh quen thuộc của chúng ta là "Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định. (Rô-ma 8:28)

Chúa có thể phán với chúng ta qua những hoàn cảnh tốt đẹp, tuy nhiên, Ngài cũng có thể phán với chúng ta qua những hoàn cảnh khó khăn. Trong mọi hoàn cảnh, nếu chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn, sự cứu giúp của Chúa, chúng ta sẽ không thất vọng. Bởi quyền năng, Ngài có thể dùng mọi hoàn cảnh để mang lại ích lợi cho người yêu mến Ngài. Ngài lèo lái, tạo những cơ hội mới cho chúng ta, khiến chúng ta có thể nói, "Đó là do Chúa sắp đặt. Đó là Chúa đã sắm sửa cho tôi. Chỉ có Chúa mới có thể sắp xếp được như vậy." Mọi việc xảy đến cho chúng ta thật đúng chỗ, đúng lúc, đúng hoàn cảnh. Và Đức Chúa Trời thường hay làm như vậy. Ngài thường hướng dẫn chúng ta qua những hoàn cảnh. Ngài có thể đóng cánh cửa nầy để mở cánh cửa khác cho chúng ta. Hoàn cảnh là một yếu tố giúp chúng ta khám phá ý Chúa. Tuy nhiên chúng ta không dùng hoàn cảnh làm nền tảng duy nhất để quyết định, nói rằng "Hoàn cảnh như vầy, nên đó là ý Chúa." Chúng ta cần đối chiếu yếu tố hoàn cảnh với những yếu tố khác. Chúa đang phán gì với bạn qua hoàn cảnh bạn đang đối diện?

Cảm ơn Chúa vì Ngài tể trị mọi hoàn cảnh. Xin phán với con qua mọi hoàn cảnh của đời sống.

(c) 2024 svtk.net