Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Quên Chúa

Giê-rê-mi 2:20-37

"Có thiếu nữ nào quên đồ trang sức? Có cô dâu nào quên mặc áo cưới trong giờ hôn lễ? Thế mà dân Ta quên Ta từ lâu, từ ngày nào không ai nhớ được" (câu 32 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đã chối bỏ chương trình ban đầu của Chúa như thế nào? Giê-rê-mi rao truyền sứ điệp nào cho họ? Bằng cách nào? Họ bào chữa ra sao (c.34-35)? Lời Chúa hôm nay cáo trách tội lỗi nào của bạn? Bạn đáp ứng thế nào?

Giê-rê-mi tiếp tục cáo trách tội lỗi ghê gớm của dân Y-sơ-ra-ên. Chúng ta có thể nhìn thấy Giê-rê-mi đi khắp các đường phố, làng mạc, và các nơi hội họp để rao truyền sứ điệp khẩn cấp của Đức Chúa Trời với hy vọng cảnh cáo họ quay lại với Ngài. Tiên tri Giê-rê-mi đã dùng thi ca rao truyền sứ điệp để con dân Chúa kinh hoàng về tội lỗi của họ. Thơ ông đã đem họ đối diện với một tấm kiếng phản chiếu chính hình ảnh của họ. Nơi đó, Giê-rê-mi cho họ thấy tình thân thiết và lòng trung thành với Đức Giê-hô-va ban đầu (c.2) bây giờ đã biến thành ngang ngạnh và phản loạn (c.20-21). Họ kinh hãi khi nhìn hình ảnh biến dạng của mình trong kiếng, những hình ảnh do chính họ lựa chọn và yêu thích hơn hình ảnh trung thực và tốt đẹp của chính họ ngày xưa. Và họ không tin, lằm bằm phản đối, "Tôi không có tội!... Những hình ảnh đó không phải là tội! Đó không phải lỗi tại tôi" (c.22, 23, 34, 35).

Mỗi buổi sáng chúng ta đọc Lời Chúa, có những lúc Lời Ngài cáo trách, nhưng lòng chúng ta không ăn năn. Chúng ta có thể bào chữa cho tội lỗi chúng ta bằng nhiều cách. Nhưng nếu chúng ta ăn năn, cảm thấy đau buồn về sự đời sống tâm linh nguội lạnh của mình, về những thất bại của mình trong thử thách, Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta một đời sống cầu nguyện mới. Ngài kêu gọi chúng ta bước vào đời sống cầu nguyện mới, hoặc hỏi chúng ta về "kẻ nghèo nàn vô tội" (c.34). Ngài cũng cho chúng ta thấy các vị thần và những nguồn an toàn mà chúng ta tự tạo cho chính mình (c.25,28), cũng như sự bất trung của chúng ta (c.31,36). Có phải mỗi chúng ta, hoặc Hội Thánh chúng ta, trở nên tự mãn, quên đi những điều Chúa đã làm cho chúng ta? Có phải chúng ta trở nên vô tâm đối với nhu cầu vật chất và tâm linh của những người chung quanh? Qua Lời Chúa, Ngài muốn chúng ta nhận biết thực trạng của chính mình, để từ đó Ngài dẫn chúng ta vào đời sống cầu nguyện sâu nhiệm và nhạy cảm với nhu cầu của người khác.

Lạy Chúa, xin mở mắt con giúp con nhìn thấy nhu cầu tâm linh của chính con, và mở lòng con để con nhìn thấy nhu cầu vật chất và tâm linh của những người con gặp hôm nay.

(c) 2024 svtk.net