Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Giữa Sống Và Chết

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:15-30

"Vì ngày nay, ta bảo ngươi thương mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đi trong các đường lối Ngài, và gìn giữ những điều răn luật lệ và mạng lịnh Ngài, để ngươi sống, gia thêm, và Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban phước cho ngươi trong xứ mà ngươi sẽ vào nhận lấy" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này nói đến những điều tương phản nào? Có những lựa chọn nào ở đây và hậu quả khác nhau thể nào? Điều gì thường cản trở chúng ta lựa chọn con đường sự sống?

Sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật lệ ký ghi lại những bài Môi-se giảng từ biệt dân Y-sơ-ra-ên khi họ tụ họp tại biên giới của đất hứa. Lời giáo huấn của Môi-se được áp dụng cho những hoàn cảnh khác nhau cũng như cho mỗi thế hệ theo sau (5:3, 6:1-2). Phần đọc hôm nay được trích ra từ bài giảng thứ ba của Môi-se (chương 29-30). Ông thách đặt trước dân sự hai lối sống để họ chọn lựa, giống như cách các quốc gia đương thời lập với nhau. Môi se kêu gọi cả vũ trụ chứng kiến giao ước này (31:28). Ông khuyên cả dân chúng "chọn sự sống." Sự sống này không phải chỉ là năm tháng dài trên đất mà nói đến cuộc sống hạnh phúc dành cho người yêu mến Đức Chúa Trời, vâng phục và trung tín với Ngài.

Ngay từ khởi thủy, Đức Chúa Trời đã ban cho con người ý chí tự do để lựa chọn, và mỗi lựa chọn sẽ dẫn đến hậu quả khác nhau. A-đam và Ê-va đã sử dụng tự do của mình để ăn trái cây Chúa cấm và hậu quả là nhận lấy sự chết cho chính mình và cho cả dòng giống loài người. Đó là sự lựa chọn giữa sự sống và chết. Khi dân Y-sơ-ra-ên phạm tội thờ thần Ba-anh, Chúa đã dùng tiên tri Ê-li để kêu gọi họ quay lại với Ngài. Họ không thể đi hàng hai, vừa thờ Ba-anh, vừa thờ Chúa. Họ phải lựa chọn, hoặc Ba-anh, hoặc Chúa. Đây cũng là sự lựa chọn giữa sống và chết, giữa phước lành và rủa sả.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn đối diện với những lựa chọn. Có những lựa chọn không ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời chúng ta, nhưng có những lựa chọn quan trọng thay đổi hẳn cuộc đời. Có những quyết định chỉ liên quan đến đời này nhưng có những quyết định liên quan đến số phận đời đời. Sự lựa chọn của chúng ta không phải chỉ một lần nhưng lựa chọn mỗi ngày, vì chung quanh chúng ta luôn có những cám dỗ lôi kéo chúng ta ra khỏi những lựa chọn đúng đắn mà chúng ta đã một lần quyết định. Như dân Y-sơ-ra-ên lựa chọn giữa Ba-anh và Đức Chúa Trời, chúng ta cũng thường xuyên đứng trước những lựa chọn: giữa Chúa và ma-môn, giữa Thánh Linh và xác thịt, giữa nếp sống thánh thiện và tội lỗi, giữa niềm vui chân thật và vui thú trần gian. Những lựa chọn này là lựa chọn giữa sự sống và sự chết. Lời cảnh cáo ở đây cũng là lời mời gọi để chúng ta lựa chọn Chúa mỗi ngày, vì Ngài là đường đi, chân lý, và sự sống.

Lạy Chúa, giữa bao tiếng cám dỗ, xin cho con biết nhìn lên Chúa để giữ vững niềm tin và lựa chọn Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net