Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Cảnh Cáo

Na-hum 3:8-10

"Vậy, chúng ta phải gắng sức vào sự yên nghỉ đó, hầu cho không có một người nào trong chúng ta theo gương kẻ chẳng tin kia mà vấp ngã" (Hê-bơ-rơ 4:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể biết gì về thành Nô-A-môn? Chúa đề cập đến thành Nô-A-môn để cảnh cáo Ni-ni-ve điều gì? Những sự kiện lịch sử trong phân đoạn này dạy chúng ta bài học nào?

Phân đoạn này Chúa nhắc đến gương thành Nô-A-môn. Nô-A-môn là thành ở trên sông Nile. Người Ni-ni-ve gọi thành này là Ni-u, và ngày nay gọi là Thê-be. Nô-a-môn là một kinh thành rộng lớn, vững chắc, văn minh, giàu sang đã được xây dựng từ năm 2000 TC. Thành có sông Nile rộng lớn vây bọc như một bức vách thiên nhiên bất khả xâm phạm. Thành cũng có các đồng minh hùng mạnh là Ê-thi-ô-bi, Ai Cập, Phút và Li-by. Thế nhưng thành này cũng đã bị triệt hạ.

Hơn ai hết, người Ni-ni-ve biết rõ việc này, vì kẻ hạ thành Nô-A-môn không ai khác hơn là Ashurnasirpal II, vua Ni-ni-ve (khoảng năm 668-662 TC). Vì thành Nô-a-môn ở xa Ni-ni-ve, nên Ashurnasirpal thấy khó mà cai trị hữu hiệu được. Ông quyết định đối xử với thành này cách thật tàn nhẫn để mọi người khiếp sợ và không dám nổi dậy chống ông sau này. Vua bắt và dẫn đi làm tù binh tất cả những người nào ông có thể dẫn đi được và ông giết sạch số dân còn lại.

Chúa muốn nhắc cho dân Ni-ni-ve thấy gương Nô-A-môn, một thành phố kiên cố, hùng mạnh cũng có ngày sụp đổ. Ni-ni-ve đừng tưởng mình sẽ vững chãi muôn đời. Bài học Nô-A-môn cũng là bài học cho chúng ta. Chúng ta đã từng thấy những đế quốc, những thế lực, những thành trì dấy lên và hưng thịnh một thời, nhưng rồi họ lại suy yếu tan rã. Chúng ta cũng thấy những cá nhân đã từng có thời thạnh vượng, nhưng chẳng bao lâu họ lại suy sụp. Điều nguy hại là chúng ta cứ lầm tưởng tai họa chỉ xảy ra cho người khác, chứ không bao giờ xảy đến cho xứ mình, cá nhân mình. Chúng ta nên nhớ, Chúa công bình vẫn còn tể trị thế giới này. Người gian ác nếu không ăn năn có ngày sẽ gặt lấy hậu quả của các việc ác của mình. Ngày gặt ấy nếu không xảy ra trên đời này thì cũng sẽ xảy ra trong đời sau, vì tất cả đều phải ứng hầu trước Đấng toàn năng, công bình. Chúng ta đáng lấy gương những người trước để tự nhắc nhở mình.

Lạy Chúa, xin cho con biết ăn năn và biết gieo điều thiện hảo, không đi theo vết xe đỗ của những người đã đi trước.

(c) 2024 svtk.net