Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Ngày Tàn Của Ni-ni-ve

Na-hum 3:11-19

"Các ngươi lại sẽ bị thiên hạ ghen ghét vì danh ta; song ai bền lòng cho đến cuối cùng, thì sẽ được rỗi" (Ma-thi-ơ 10:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này nói gì về ngày tàn của Ni-ni-ve? Nguyên nhân nào đưa đến ngày tàn của đế quốc A-si-ri? Tại đây chúng ta học được những bản tính nào của Chúa? Phân đoạn này nhắc nhở hay cảnh cáo bạn điều gì?

Ni-ni-ve từng là một thành vững chãi, hùng mạnh trải qua bao thế kỷ, giờ đây đến lúc suy sụp. Na-hum cho thấy hình ảnh một xã hội tan rã. Dân cư thành sẽ như những người say mất hết sức lực và thi nhau chạy trốn vào các đồn lũy. Nhưng các đồn lũy lại như những cây vả có trái chín đầu mùa, người ta chỉ cần đụng nhẹ là trái rơi rụng. Người Ni-ni-ve có trốn vào đâu cũng không được an toàn, họ sẽ bị quân thù tóm lấy dễ dàng như người ta hứng lấy những trái vả đã chín mùi trên cành. Các chiến sĩ thì không còn can đảm để chiến đấu. Họ sẽ như những phụ nữ sợ sệt không dám chống cự quân xâm lăng để rồi quân thù tiến vào thành một cách dễ dàng.

Câu 14 là lời mỉa mai dành cho Ni-ni-ve. Ni-ni-ve hãy ráng sức làm tất cả mọi việc để thủ thành. Họ hãy múc nước dự trữ trong thành để có thể cầm cự lâu dài cuộc bao vây của quân thù. Họ hãy củng cố các đồn lũy, nung thêm gạch để tu bổ và nâng cấp vách thành. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy vết tích của các nỗ lực cuối cùng này tại Ni-ni-ve đúng như Na-hum mô tả. Nhưng các nỗ lực ấy cũng chỉ là luống công. Thành bị đốt, dân thành lớp bị giết, lớp chạy trốn tản lạc như một bầy cào cào. Ni-ni-ve cũng như những xã hội thịnh vượng khác đã một thời có một lực lượng thương gia, và công chức đông đảo. Nhưng khi thành suy sụp thì các giới này cũng biến mất như đàn cào cào vội bay đi khi nắng sớm vừa lên. Các nhà lãnh đạo thành phố cũng như những người chăn mê ngủ, bỏ mặc cho bầy chiên tan lạc.

Sự sụp đổ của Ni-ni-ve nhắc chúng ta nhớ đức công bình của Chúa. Ngài sẽ ra tay thi hành lẽ công chính giữa xã hội loài người. Điều này vừa cảnh giác cũng vừa an ủi chúng ta. Chúng ta khá cảnh giác để biết ăn năn tội, và sống công chính. Nếu không chúng ta sẽ gặt lấy hậu quả của tội ác mình. Chúng ta cũng được an ủi khi phải chịu ách bất công áp bức của những người không tin kính Chúa. Con dân Chúa có thể bị khinh chê, bị mất quyền lợi, bị ngược đãi, có khi bị đánh đập, bị tù đày bị giết chóc vì niềm tin của mình. Cho dầu chịu gian khổ, chúng ta quyết giữ vững niềm tin vì biết rằng Chúa công minh thành tín sẽ cứu vớt và ban thưởng những người trung tín cho đến cuối cùng.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Ngài không bỏ rơi thế giới này. Ngài công minh thành tín. Xin cho con biết ăn năn, sống công chính, biết trung tín giữ vững niềm tin không dời đổi cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net