Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tính Giá Phải Trả

Lu-ca 14:25-33

"Nếu ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không được làm môn đồ ta" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa ví sánh việc làm môn đồ Ngài với việc xây tháp và ra trận? Chúa đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ những gì để theo Ngài? Để tiếp tục bước theo Chúa, bạn có thể phải chấp nhận những thách thức nào khác?

Trong phần đọc hôm nay, Chúa Giê-xu cảnh tỉnh những người chấp nhận lời mời vào Nước Trời cách quá dễ dàng. Tại đây Chúa ví việc làm môn đồ giống như việc xây tháp và ra trận, cần phải tính trước giá phải trả. Chúng ta có thể không quen với chuyện xây tháp hay đánh trận, nhưng nếu bảo một người nấu ăn cần chuẩn bị trước đủ những món cần và gia vị hay bảo người may quần áo cần chuẩn bị đủ vải trước khi bắt đầu có lẽ dễ hiểu hơn.

Trong câu 29, Chúa đòi hỏi người theo Ngài phải đặt Ngài ưu tiên, trên hết trong đời sống. Ngài phải chiếm chỗ cao nhất trong đời sống, kể cả cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả sinh mạng của mình. Trong thành ngữ địa phương (Semitic), "ghét" có nghĩa là yêu thương ít hơn (xem Ma-thi-ơ 10:37 và Ma-la-chi 1:2-3). Giữa đoàn người đông đảo vây quanh Chúa Giê-xu, Ngài muốn kêu gọi những người thật muốn theo Ngài. Đám đông vây quanh Chúa với nhiều động cơ khác nhau. Có thể họ theo Chúa vì tò mò, mong được chữa bệnh, muốn lương tâm được trấn an, vì bạn bè rủ rê, hay vì tư lợi. Nhưng Chúa mong tìm giữa đám đông đó những người thật sự dấn thân theo Ngài.

Câu 33 cho thấy tiền tài, của cải có thể gây trở ngại cho việc theo Chúa. Nhiều người sợ rằng theo Chúa sẽ mất quá nhiều quyền lợi kinh tế. Dĩ nhiên, "mọi sự mình có" kể cả những tài sản tinh thần mà người ta thường nương cậy. Chúa Giê-xu muốn môn đồ khám phá con người thật của họ khi họ theo Ngài. Ngài muốn họ có cái nhìn mới mẻ về con đường theo Chúa, một con đường đầy thách thức và đòi hỏi phải trả giá. Sứ điệp ở đây là từ bỏ tài sản và thay đổi tấm lòng. Nếu chúng ta có can đảm để áp dụng sứ điệp này trong đời sống, chúng ta sẽ cảm thấy đau nhói vì một số điều phải từ bỏ và thay đổi. Nhưng khi từ bỏ và thay đổi như vậy, bạn biết mình đang bước theo một Phúc Âm chân chính.

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhìn thấy làm môn đồ Chúa là con đường cao quí nhất để con bằng lòng trả giá bước đi theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net