Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Cầu Thay Cho Người Phạm Tội

Xuất Ê-díp-tô Ký 32:1-14

"Chúa ôi! Dân này đã phạm tội rất nặng, đã tạo cho mình thần bằng vàng. Nhưng xin Chúa tha tội cho họ; nếu không, xin xóa tên con trong sách của Ngài đi" (câu 31, 32 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì dẫn dân Y-sơ-ra-ên đến việc thờ bò vàng? Chúng ta có thể phạm những tội tương tự như thế không? Theo bạn tại sao Môi-se cầu thay cho cho dân chúng như thế? Điều gì có thể giúp chúng ta cầu thay khẩn thiết hơn cho những người lầm lạc, hư mất?

Dân Y-sơ-ra-ên nóng nảy, không đợi được Môi-se xuống núi, đã làm bò vàng và bắt đầu thờ lạy nó. Vì thiếu kiên nhẫn và thiếu tin cậy, họ đã xoay bỏ Đức Chúa Trời để thờ hình tượng. Đây là phân đoạn mở đầu cho phần nói về tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên và sự thương xót của Đức Chúa Trời (chương 32-34). Câu chuyện phản ánh tình trạng suy thoái của dân Y-sơ-ra-ên và tình trạng này về sau cứ lập đi lập lại cho đến khi bị lưu đày (Ê-xê-chi-ên 20:8). Việc thờ con bò vàng tương tự việc thờ Ba-anh, thần của dân Ca-na-an sau này của con dân Chúa. Trong lịch sử tuyển dân, xây bỏ Chúa và thờ thần tượng là tội phạm đến điều răn thứ nhứt, luôn bị Ngài cảnh cáo. Chính vì phạm tội này mà con dân Chúa phải chịu cảnh lưu đày suốt bảy mươi năm để sau đó họ được thanh tẩy và trở lại thờ phượng Đức Chúa Trời duy nhất và chân thật.

Giống dân Y-sơ-ra-ên, vì thiếu kiên nhẫn, chúng ta lìa bỏ Chúa và tìm kiếm thần tượng để nương nhờ. Thiếu kiên nhẫn chờ đợi ý Chúa thường là nguyên nhân dẫn chúng ta quyết định theo ý riêng và sa vào cạm bẫy của ma quỷ. Thiếu kiên nhẫn, chúng ta dễ dựa vào suy đoán để đưa ra những kết luận sai lầm, rồi tìm cách giải quyết vấn đề theo cách hiểu của chúng ta. Yên lặng và chờ đợi là cách để chúng ta nhận biết đâu là ý Chúa, đâu là sai lầm, tội lỗi. Yên lặng và chờ đợi, chúng ta sẽ nhận biết Chúa đang hiện diện trong hoàn cảnh của chúng ta.

Trước cơn giận của Đức Giê-hô-va đối với con dân Ngài, Môi-se cầu thay cho họ (Dân-số Ký 14:13- 19; Phục-truyền Luật-lệ Ký 9:25-29; Thi-thiên 106:23). Ông nhắc Đức Chúa Trời rằng họ là dân riêng của Ngài, họ mang danh Ngài, Ngài đã hứa với Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 12:1-3) sẽ ban cho ông dòng dõi đông đảo. Trước mặt Chúa, Môi-se không bào chữa cho họ (c.31) nhưng kêu xin Ngài tha thứ. Môi-se đã xem dân chúng mà ông lãnh đạo quí hơn cả sinh mạng của chính mình khi ông thưa với Chúa rằng "Xin Chúa tha tội cho họ bằng không hãy xóa tên tôi khỏi sách Ngài đã chép đi" (c.32). Trước tội lỗi của dân chúng và cơn giận của Chúa, Môi-se đã đứng thế chỗ cho họ, tấm lòng của ông trút đổ ra để cầu thay cho họ. Tâm tình của Môi-se quả là bài học cho chúng ta noi theo trong việc cầu thay cho những người phạm tội.

Xin Chúa giúp con yêu thương và cầu thay cho người phạm tội thay vì lên án, chỉ trích.

(c) 2024 svtk.net