Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lời Giảng Có Thẩm Quyền

Mác 1:21-22

"Người ta ngạc nhiên về lời dạy của Chúa, vì Ngài giảng dạy đầy uy quyền, khác hẳn các thầy dạy luật Do Thái" (câu 22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời giảng của Chúa khác với các thầy dạy luật và người Pha-ri-si ra sao? Uy quyền của Ngài từ đâu đến? Bằng cách nào Chúa Giê-xu cho thấy sự tương quan giữa giảng và sống? Sứ điệp đầy thẩm quyền của Chúa đã tác động thế nào trên đời sống bạn?

Các nhà lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ giảng dạy là những người dựa vào thẩm quyền của những người đi trước. Trái lại, Chúa Giê-xu giảng dạy một cách có uy quyền, đó là uy quyền từ trời. Trong khi các thầy thông giáo dựa vào thẩm quyền thì Chúa Giê-xu giảng dạy với thẩm quyền. Hơn nữa, Chúa Giê-xu không chỉ giảng bằng lời nói nhưng bằng cả việc làm của Ngài. Lời giảng của Phúc Âm và hành động của Phúc Âm luôn luôn đi đôi với nhau. Lời giảng và uy quyền của Ngài (c.22, 27) là hai mặt của việc công bố Phúc Âm.

Ở đây, Mác không nói đến nội dung điều Chúa dạy, nhưng nhấn mạnh đến phẩm chất của lời dạy. Chúa Giê-xu trích dẫn và giảng dạy Kinh Thánh như người có thẩm quyền để giãi bày Kinh Thánh có nghĩa thế nào. Hơn nữa, lời giảng dạy của Ngài không cần một hỗ trợ nào bên ngoài vì tự nó đã có thẩm quyền. Chúa Giê-xu không những có thẩm quyền trong lời giảng dạy nhưng Ngài cũng có thẩm quyền trong hành động.

Sứ điệp của Chúa Giê-xu là Phúc Âm về Nước Trời. Nước Trời mà Chúa Giê-xu rao giảng không phải là cuộc cách mạng chính trị như phần lớn người Do Thái bấy giờ nghĩ đến, nhưng đó là sự ngự trị của Ngài trong đời sống người tin nhận Ngài. Sứ điệp của Chúa nhằm kêu gọi mọi người ăn năn, đặt đức tin nơi Ngài, và bước đi theo Ngài. Lời dạy của Chúa không những có thẩm quyền đến nỗi bắt phục được người nghe nhưng còn biến đổi cuộc đời của họ. Sứ điệp của Chúa vẫn còn tiếp tục rao truyền cho mỗi chúng ta cho đến khi chúng ta để Ngài chiếm hữu trọn vẹn mọi khía cạnh của đời sống và kinh nghiệm được Nước Trời trên đất.

Lạy Chúa, xin quyền năng của Lời Chúa bắt phục con để con ăn năn, đặt đức tin nơi Ngài, và bước đi theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net