Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thuận Phục Uy Quyền

Mác 1:23-28

"Chúa Giê-xu quở trách quỷ, bảo nó im lặng và ra khỏi người bị quỷ ám. Quỷ liền hét lên, vật nhào người ấy rồi ra khỏi" (câu 25, 26 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Uy quyền (hay thẩm quyền) của Chúa thể hiện và tác động trên những lãnh vực nào? Tà ma là gì? Trong câu chuyện này tà ma nhận biết điều gì về Chúa Giê-xu? Tại sao Chúa bảo tà ma nín lặng mặc dầu tà ma xưng Chúa ra? Câu chuyện Chúa đuổi tà ma ra khỏi người bị ám có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay?

Thẩm quyền của Chúa Giê-xu có tác động lên cả thế giới thần linh. Trong sách Mác, những chữ uế linh, tà ma, hay ma quỷ được dùng để chỉ những quyền lực hay những thực tại chống lại Đức Chúa Trời, tuy mỗi chữ nhấn mạnh đến một khía cạnh. Chữ ma quỷ nhấn mạnh đến quyền lực của Sa-tan. Chữ uế linh hay tà ma không có nghĩa là dơ bẩn về phương diện thể xác, hoặc tà linh, không có nghĩa là suy đồi về phương diện đạo đức, nhưng tất cả những từ ngữ này đều nói đến sức mạnh vô hình nơi con người hoặc những thực tại chống lại Đức Chúa Trời là Đấng Thánh và Công Chính.

So với các sách Phúc Âm khác, Mác nhấn mạnh nhiều đến phép lạ, sự chữa lành và sự đuổi quỷ của Chúa Giê-xu. Tà ma đã thừa nhận Chúa Giê-xu là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời. Nói cách khác, tà ma xác nhận mối liên hệ độc đáo của Chúa Giê-xu với Đức Chúa Trời. Ghi lại các lời thừa nhận của tà ma đối với Chúa Giê-xu, Mác muốn dẫn chúng ta cùng với các môn đồ đầu tiên của Chúa Giê-xu đến chỗ nhận biết Chúa Giê-xu là ai. Khi ma quỷ xưng nhận Chúa Giê-xu là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời, Ngài bảo nó im lặng. Mác cũng dùng điều này để giữ bí mật về bản tính của Chúa Giê-xu và rồi lần hồi, từ từ dẫn chúng ta đến sự nhận biết đầy trọn về bản tính của Ngài. Chúa không muốn và cũng không cần sự trợ giúp của ma quỉ để dân chúng biết Ngài là ai. Trong phần cuối sách Mác, chúng ta thấy một người đã nhận biết Chúa Giê-xu thật sự là Con Đức Chúa Trời khi nhìn Chúa trên thập tự giá. Đó là viên đội trưởng đội hành quyết. Ông đã tuyên bố, "Người này thật sự là Con Đức Chúa Trời" (15:39).

Các tà linh dầu quyền lực có mạnh bao nhiêu cũng phải trở nên vô quyền khi đối diện với Chúa Giê- xu. Ma quỷ mất quyền kiểm soát trên con người mà không thể làm gì hơn là vâng lời Chúa mà ra khỏi người bị quỷ ám. Dầu sống giữa một thế giới đang bị chi phối bởi quyền lực của ma quỷ, khi chúng ta nhận biết Đức Chúa Giê-xu là ai, khi chúng ta đứng về phía Chúa Giê-xu thì quyền lực của ma quỷ trở nên vô hiệu trong sự hiện diện của chúng ta. Cám dỗ, thử thách vẫn tiếp tục như là một phần trong đời sống của mỗi người, nhưng cám dỗ sẽ không còn quyền lực trên những người nào sống bằng đức tin nơi Chúa Giê-xu.

Lạy Chúa, xin cho con biết nương cậy vào sức mạnh và uy quyền của Ngài để bắt phục ma quỷ và những quyền lực tối tăm.

(c) 2024 svtk.net