Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tình Trạng Của Loài Người

Rô-ma 1:18-32

"Dù biết Thượng Đế nhưng họ chẳng tôn vinh hay tri ân Ngài. Họ suy tư trong vòng lẩn quẩn, tâm hồn bị sa lầy trong bóng tối. Họ tự nhận là khôn ngoan nhưng hoá ra mê muội" (c.21, 22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô mô tả thế nào về tình trạng của loài người? Làm thế nào để mọi người đều biết Chúa? Ngày nay Đức Chúa Trời có đoán xét con người không? Bạn có lo lắng cho những con người đang hư mất hay không? Chúa muốn bạn làm gì?

Sự sáng tạo bày tỏ về Đức Chúa Trời (Thi-thiên 19:1) và mọi người đều biết rằng phía sau mọi sự vật có một Đấng tạo nên chúng và gìn giữ chúng (c.18-20). Sự sáng tạo có đủ bằng chứng để đưa bất cứ người nào có tâm trí rộng mở bước vào sự thờ phượng và phục vụ Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, một số người nam và nữ có khuynh hướng quan tâm đến chính họ hơn là Đức Chúa Trời. Các giả thuyết của họ về sự hình thành vũ trụ, các lý do, mục đích và ý nghĩa có khuynh hướng lấy con người làm trung tâm con người, thay vì Đức Chúa Trời. Các tạo vật đã trở thành đối tượng của sự thờ phượng, thay vì Đấng Tạo Hóa (Cô-lô-se 3:5). Nếu con người định đoạt mọi sự, họ đã tự ý ngồi vào chỗ của tài xế mà lẽ ra tốt hơn hết phải để Đức Chúa Trời cầm lái.

Đức Chúa Trời rất công bằng khi ban sự tự do lựa chọn cho con người (Sáng-thế Ký 2:16,17). Nó liên quan tới đỉnh cao của sự sáng tạo, một tạo vật được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Vấn đề của loài người chính là những lựa chọn của họ luôn dẫn tới hậu quả. Đức Chúa Trời là Chúa của sự công bình và Ngài muốn rằng loài người phải biết đến sự đoán xét công bình của Ngài (Thi-thiên 22:29-31). Trái với điều nhiều người nghĩ, sự đoán xét của Đức Chúa Trời không phải chỉ dành cho cõi đời đời. Phao-lô nói nó được "tỏ ra" (c.18). Nhưng bằng cách nào? Thông qua hậu quả của các việc làm Đức Chúa Trời đã "phó họ sa vào" (c.24 ,26 ,28).

Điều đáng chú ý là lúc nào con người cũng chống lại sự tự mặc khải của Đức Chúa Trời, họ trở nên nhầm lẫn về nhân tính của mình (c.21). Nếu Ngài bày tỏ để chúng ta được biết Ngài mà chúng ta lại không muốn biết tức là chúng ta đã không đạt được mục đích. Thế nhưng sự nhầm lẫn về nhân tính sớm muộn gì cũng trở thành sự nhầm lẫn về đạo đức (c.24) và bản năng giới tính (c.26,27). Đoán thử xem chuyện gì xảy ra nào? Cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời được bày tỏ khắp chung quanh chúng ta, dù chúng ta đi đâu. Đó thật là điều đang diễn ra. Dĩ nhiên, đây không phải là lời cuối cùng của Đức Chúa Trời. Cơn thạnh nộ của Ngài vẫn chưa phải là bức tranh toàn cảnh. Chúa muốn bạn làm gì hôm nay?

Chúa ôi, xin đặt để vào lòng con gánh nặng về những người hư mất quanh con. Xin giúp con luôn sẵn sàng trước mọi cơ hội để nói về Ngài.

(c) 2024 svtk.net