Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nghi Lễ Bề Ngoài

Rô-ma 2:17-29

"Nếu anh em tôn trọng luật pháp, thì chịu cắt bì mới có ý nghĩa; nếu phạm luật, chịu cắt bì cũng như không" (câu 25 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật Pháp có giá trị gì không? Ai là "người Do Thái thậtÙ? Bạn có nhạy cảm với người khác khi đang nói với họ về Chúa Giê-xu không? Bạn có bao giờ mắc tội "kiêu ngạo tôn giáo" không? Làm sao để tránh được tội này?

Người Do Thái hết sức lưu tâm tới vẻ bề ngoài của họ đến độ họ không chỉ tự hào về hành vi của mình mà còn xem nó như một mẫu mực cho thái độ thuộc linh (17; Châm-ngôn 16:18). Họ có khuynh hướng xem những người không thông thạo việc họ làm là những người "mù," "ở nơi tối tăm," "ngu" và "kẻ tầm thường," còn họ là "người dẫn đường," "thầy" và "người dạy" (19,20). Rõ ràng họ nhận thức rằng mình đã được Đức Chúa Trời lựa chọn làm tuyển dân của Ngài và chỉ có dân tộc họ mang dấu ấn của mối quan hệ giao ước với Ngài (25). Thật không may là cách nghĩ của họ về đặc ân đó đã khiến họ không nhìn thấy trách nhiệm của mình; sự kiêu ngạo về lễ nghi Đức Chúa Trời ban cho họ (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:16) đã làm mù lòng họ đến độ họ không thấy được thực tại phía sau những lễ nghi đó; và sự quan tâm quá tỉ mỉ tới những chi tiết mang tính biểu tượng đã dẫn họ tới chỗ đánh giá sai lầm, bất cẩn, thậm chí còn bào chữa cho hành vi tội lỗi nữa.

Một số người Do Thái khi nghe Phao-lô nói về những lẽ thật quen thuộc này phản đối ngay lập tức (Công-vụ các Sứ-đồ 14:2). Không có sự kiêu ngạo nào giống như kiêu ngạo tôn giáo. Không có lớp da nào mỏng hơn lớp da bao phủ khối thịt tôn giáo. Không một ai cảm thấy bị xúc phạm nhiều như người có hành vi tôn giáo bị người khác cho là không quan trọng.

Tuy nhiên, có nhiều người nhận thức được rằng nghi lễ của họ không thỏa mãn. Lương tâm của họ khao khát sự tha thứ tội lỗi, là điều mà họ đều biết rất rõ (Thi-thiên 51:16,17). Họ đáp ứng Phúc Âm rất nồng nhiệt. Ngày nay cũng không khác, những tín nhân hiện đại phải hết sức cẩn thận (I Phi-e-rơ 3:15,16) để tránh xúc phạm người nghe trong cách chúng ta giới thiệu sứ điệp cho những người tôn giáo sâu sắc, nếu không, họ sẽ thấy lẽ thật khiêm nhường trở nên cay đắng đến độ đánh mất sự ngọt ngào trong Phúc Âm của Đấng Christ.

Lạy Chúa, xin dạy con hiểu biết lẽ thật của Ngài và sống cho Ngài. Xin Chúa dùng con ngày hôm nay để nói với một ai đó về sự ngọt ngào trong Phúc Âm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net