Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Vỡ Tàu

I Các Vua 22: 41- 51

"Giô-sa-phát đóng một đoàn tàu Ta-rê-si đặng đi Ô-phia chở vàng, nhưng không đi đến đó được, bởi vì tàu vỡ ra tại Ê-xi-ôn Ghê-be" (I Các Vua 22: 48)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sa-phát là người thế nào? Tại sao đoàn tàu đi chở vàng của vua bị vỡ? Việc tàu bị vỡ dạy cho Giô-sa-phát, và chúng ta ngày nay, bài học nào?

Các tàu bè chở vàng của Sa-lô-môn đã trở về bến an toàn (9:28; 10:11) trong khi tàu của Giô-sa-phát chẳng bao giờ đến được xứ có vàng. Tàu của Giô-sa-phát đã bị vỡ tại Ê-xi-ôn Ghê-be. Quyền năng thần hựu của Đức Chúa Trời khiến cho Sa-lô-môn được thịnh vượng, nhưng Giô-sa-phát lại phải thất vọng trong các ước muốn của mình.

Nguyên nhân khiến Giô-sa-phát thất bại rất đáng cho chúng ta chú ý, đó là nhà vua đã liên minh với một gia đình tội nhân, đã giao thiệp với những tội lỗi. Đây cũng là nguyên nhân gây bao nhiêu khốn khổ của con dân Đức Chúa Trời. II Sử-ký 20:37 cho biết, Đức Giê-hô-va đã sai một, tiên tri đến , tuyên bố rằng, "Bởi vì vua kết giao với A-cha-xia, nên Đức Giê-hô-va đã hủy phá công việc vua." Tàu bị vỡ, dạy cho Giô-sa-phát bài học về sự liên kết với vua A-cha-xia. Nhờ bài học này, Giô-sa-phát đã từ chối không cho phép các đầy tớ của mình vượt biển với các tôi tớ của nhà vua gian ác của Y-sơ-ra-ên.

Chúng ta cần học kinh nghiệm của Giô-sa-phát để tránh việc mang ách chung với kẻ chẳng tin. Một đời sống khốn nạn, khổ sở, thường là hậu quả của việc kết hợp với người thế gian theo ý riêng của họ, trong hôn nhân cũng như trong vấn đề khác. Chúng ta phải nhờ Chúa sống cuộc sống thánh khiết, không tì vết, ô uế, không thỏa hiệp với tội nhân, vì nếu không Đức Chúa Trời cũng hủy phá công việc của chúng ta.

Việc là lý cớ để Giô-sa-phát cảm tạ ơn Chúa, nếu không vua sẽ tiếp tục liên minh với A-cha-xia và chuốc lấy nhiều tai họa lớn hơn nữa. Cũng như Giô-sa-phát, Chúa vẫn yêu thương và xem chúng ta là quý báu, dầu nhiều lúc những mong ước của chúng ta đã kết thúc trong thất bại.

Xin Chúa cho con biết cảm tạ Ngài về những thất bại Ngài dùng để sửa phạt, cảnh cáo, và cứu con khỏi một tai họa lớn hơn.

(c) 2024 svtk.net