Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chuyên Tâm Cầu Nguyện

Thi-thiên 109:1-4; 21-27

"Nhưng tôi chỉ chuyên lòng cầu nguyện" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đối diện với nghịch cảnh nào? Ông đã cầu nguyện ra sao? Đa-vít cho chúng ta gương mẫu nào về sự cầu nguyện?

Những kẻ nói dối để làm hại uy tín của vua Đa-vít đã hoạt động rất tích cực, nhưng thay vì tự bào chữa ông đã trình dâng những nan đề này lên Đức Chúa Trời. Cầu nguyện là phương pháp bảo đảm nhất để trả lời cho những kẻ ghen ghét, oán thù ta. Tác giả Thi-thiên đã không cầu nguyện bằng tấm lòng nguội lạnh nhưng là "chuyên lòng" (c.4), nghĩa là để hết tâm trí, hết lòng, hết linh hồn vào việc cầu nguyện. Đa-vít tập trung toàn thể sức mạnh để cầu nguyện như Gia-cốp đã từng vật lộn với thiên sứ của Chúa. Một lời cầu xin thiếu tha thiết chỉ là lời cầu xin vô hiệu.

Lỗi lầm rất thông thường của chúng ta là lúc nào cũng dễ phân tâm. Tư tưởng của chúng ta cứ trôi dạt, lang thang, không chú tâm đến điều chúng ta mong ước. Tâm trí chúng ta cũng như thủy ngân nhưng cứ trôi tuột không chịu kết hợp, gắn chặt vào nhau. Đến với Chúa chúng ta không những quan tâm đến điều chúng ta cầu xin nhưng còn hướng trọn vẹn vào đối tượng chúng ta kêu cầu, là Đấng Chí Cao, Chí Thánh, Chí Tôn. Giả sử bạn đang trò chuyện với một vị vua chắc hẳn bạn không thể nào lơ đãng trong lúc chuyện trò. Cầu nguyện với Chúa là Đấng Tạo Hóa Chí Cao chúng ta lại càng phải hướng tâm hồn trọn vẹn về Ngài là đối tượng chúng ta tôn thờ.

Chuyên lòng cầu nguyện còn ngụ ý đến tính cách liên tục và tinh thần kiên nhẫn. Đa-vít đã không chỉ kêu lên một lần rồi im lặng nhưng duy trì liên tục cho đến khi nó đem phước hạnh đến cho ông. Đừng xem sự cầu nguyện như một việc làm tùy hứng có tính cách may rủi, nhưng như một điều đáng bận tâm thường nhật, một thói quen, hơn nữa, một ơn kêu gọi. Cũng như người nghệ sĩ để tâm vào những tác phẩm nghệ thuật, thi sĩ chú ý đến những vần thơ, là Cơ Đốc nhân chúng ta phải chuyên tâm cầu nguyện. Chúng ta phải ngụp lặn trong sự cầu nguyện và cầu nguyện không thôi, vì đó là đặc ân mà Chúa ban cho kẻ thuộc về Ngài.

Lạy Chúa, xin dạy con chuyên lòng cầu nguyện để càng ngày càng ngập chìm trong ân phước Chúa.

(c) 2024 svtk.net