Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Phí Phạm Hay Dâng Hiến?

Mác 14:1-11

"Người đã làm điều mình có thể làm được..." (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các môn đồ lại quở trách hành động tốt đẹp của người đàn bà? Tại sao Chúa Giê-xu phán rằng việc làm của người đàn bà này sẽ được nhớ đến luôn? Câu chuyện này được ghi lại để nhắc chúng ta gương mẫu nào?

Mác thường kể hai câu chuyện đi đôi với nhau để giúp người đọc hiểu tận tường hơn. Phần Kinh Thánh hôm nay, Mác lồng câu chuyện người phụ nữ xức dầu trong câu chuyện lập mưu của các thầy tế lễ cả và Giu-đa (c.1,2,10,11). Giăng cho biết người phụ nữ này là Ma-ri xứ Bê-tha-ni, nhưng Mác cho bà là một phụ nữ vô danh. Mác chỉ tập trung mô tả hành động của người phụ nữ này. Hành động tận hiến của bà dành cho Chúa Giê-xu tương phản âm mưu gian trá của các thầy tế lễ cả (c.1), và cũng làm lộ rõ bản chất tính toán của một số các môn đồ. Cùng một hành động nhưng cái nhìn của Chúa và của những người lãnh đạo tôn giáo hoàn toàn khác nhau.

Xức dầu cho khách quý tại buổi tiệc là phong tục bình thường, nhưng việc làm của người phụ nữ này vượt quá phép xã giao thông thường. Tại đây, Chúa Giê-xu khẳng định giá trị tốt đẹp của người phụ nữ và hành động tận hiến không tính toán thiệt hơn của bà (c.6-9). Chúa Giê-xu cũng trách các môn đồ về mối quan tâm ra vẻ thương người của họ đối với người nghèo. Có thể các môn đồ không hiểu hoặc ganh tị với sự ưu ái tôn kính người phụ nữ dành cho Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu đã gạt bỏ lời phê bình của họ, qua đó, Ngài giúp chúng ta hiểu tình yêu dành cho người lân cận không làm vơi đi tình yêu chúng ta dành cho Chúa. Hành động tôn thờ và dâng hiến của người phụ nữ này đã được Chúa ca ngợi và phải được nhắc đến trải qua mọi thế hệ để làm gương cho chúng ta noi theo. Bạn đã tôn thờ và dâng hiến cho Chúa như thế nào? Có điều gì tốt đẹp hôm nay bạn có thể làm để Chúa hài lòng?

Lạy Chúa, xin giúp con đừng bao giờ tính toán những điều con dâng cho Ngài. Xin dạy con biết điều gì tốt đẹp con có thể làm cho Chúa hôm nay.

(c) 2024 svtk.net